พรรคคอมมิวนิสต์จีนตั้งกรรมการควบคุมการเงิน หวังกระชับอำนาจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 17, 2023 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อรัฐบาลจีนรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (16 มี.ค.) ว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้จัดตั้งคณะกรรมการ เพื่อให้เข้ามาควบคุมดูแลภาคการเงินและเทคโนโลยี

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมีขึ้น เนื่องจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีนมองว่า การสร้างความเป็นปึกแผ่นภายใต้พรรคคอมมิวนิสต์เป็นปัจจัยสำคัญในการเสริมสร้างประเทศ ซึ่งแตกต่างจากแนวทางของบรรดาอดีตผู้นำจีนตลอดช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ที่มอบอำนาจให้กับรัฐบาลและกระทรวงต่าง ๆ เป็นหลัก

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากสำนักข่าวรัฐบาลจีนที่ระบุว่า คณะกรรมการการเงินกลางชุดใหม่จะเข้ามาเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านความเป็นผู้นำแบบรวมศูนย์และเป็นเอกภาพเกี่ยวกับงานด้านการเงินของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

รายงานระบุว่า คณะกรรมการการเงินกลางจะรับผิดชอบเกี่ยวกับแผนการระดับสูงในด้านเสถียรภาพและการพัฒนาการเงิน โดยจะเข้ามาสานต่อภารกิจของคณะกรรมการดูแลเสถียรภาพและพัฒนาการเงินของคณะรัฐมนตรีจีน ซึ่งเป็นกลุ่มที่นายหลิว เหอ อดีตรองนายกรัฐมนตรีจีนเป็นผู้นำ แต่ปัจจุบันถูกยุบไปแล้ว

อนึ่ง รัฐบาลจีนได้เน้นย้ำที่การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ในเดือนนี้ว่า การควบคุมความเสี่ยงทางการเงินถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกสำหรับเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ