World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 17, 2023 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ดิแอตแลนติก (The Atlantic) รายงานในวันนี้ (17 มี.ค.) ว่า ผลวิจัยล่าสุดนำเสนอหลักฐานที่ชัดเจนและน่าเชื่อถือที่สุดในขณะนี้ว่า การแพร่ระบาดเริ่มต้นขึ้นเมื่อเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ติดต่อจากสัตว์สู่มนุษย์ แทนที่จะเป็นอุบัติเหตุเชื้อไวรัสรั่วไหลออกมาจากห้องแล็บ

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า ทั้งบริษัทยูบีเอส กรุ๊ป และเครดิต สวิส กรุ๊ป ต่างคัดค้านการบังคับควบรวม 2 กิจการดังกล่าวเข้าด้วยกัน

-- หุ้นบริษัทไป่ตู้ อิงค์พุ่งเกือบ 9% ในวันนี้ (17 มี.ค.) หลังจากที่กลุ่มบริษัทโบรกเกอร์ทดสอบการใช้งาน "เออร์นี บอต" (Ernie Bot) เอไอแชตบอตสไตล์แชตจีพีที (ChatGPT) ที่ไป่ตู้เพิ่งเปิดตัวเมื่อเร็ว ๆ นี้ และให้การยอมรับในเบื้องต้น

-- ไมโครซอฟท์ คอร์ปเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (16 มี.ค.) ว่า จะเริ่มใช้ จีพีที-4 (GPT-4) แพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์ (AI) เวอร์ชันใหม่ของโอเพ่นเอไอ (OpenAI) ในไมโครซอฟท์ออฟฟิศ ซึ่งรวมถึงเอกซ์เซล (Excel) พาวเวอร์พอยต์ (PowerPoint) เอาท์ลุค (Outlook) และเวิร์ด (Word)

-- เจ้าหน้าที่รัฐบาลนิวซีแลนด์เปิดเผยในวันนี้ (17 มี.ค.) ว่า เตรียมแบนแอปพลิเคชันติ๊กต๊อก (TikTok) บนอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่สามารถเข้าถึงเครือข่ายของรัฐสภาได้ ท่ามกลางความกังวลด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์

-- อังกฤษสั่งห้ามใช้ติ๊กต๊อก (TikTok) แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นชื่อดังบนอุปกรณ์ของรัฐเมื่อวานนี้ (16 มี.ค.) นับเป็นการดำเนินมาตรการที่คล้ายกับที่กลุ่มพันธมิตรอย่างแคนาดา สหภาพยุโรป (EU) และสหรัฐ ได้บังคับใช้ไปก่อนหน้านี้

-- เกาหลีเหนือเปิดเผยในวันนี้ (17 มี.ค.) ว่า การซ้อมยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) "ฮวาซอง-17" (Hwasong-17) เมื่อวานนี้ เป็นการส่งสัญญาณเตือนที่จริงจังยิ่งขึ้นต่ออริศัตรู ท่ามกลางการซ้อมรบร่วมทางทหารครั้งใหญ่ระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยแพร่วิดีโอเมื่อวานนี้ (16 มี.ค.) ระบุว่าเป็นหลักฐานชี้ว่าเครื่องบินขับไล่ของรัสเซียสร้างความเสียหายแก่ใบพัดโดรนสอดแนมของสหรัฐจนร่วงตกลงในทะเลดำ แม้ว่าทางรัสเซียจะออกมาปฏิเสธก็ตาม

-- บริษัทสตาร์ตอัปต่าง ๆ ในอินเดียได้ฝากเงินไว้ที่ธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank) หรือ SVB ที่ล้มไปแล้ว ประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเทคไอทีเผยว่าได้เสนอแนะให้ธนาคารในประเทศปล่อยกู้ให้กับบริษัทเหล่านี้ต่อไปแทน

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเตรียมเดินทางเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า โดยเป็นการเดินทางเยือนรัสเซียเป็นครั้งแรกของปธน.สี นับตั้งแต่รัสเซียยกพลบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565

-- นายฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนบอกกับนายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครนทางโทรศัพท์เมื่อวันพฤหัสบดี (16 มี.ค.) ว่า จีนกังวลเกี่ยวกับสงครามในยูเครนที่ยืดเยื้อ และต้องการให้รัสเซียและยูเครนจัดการเจรจาสันติภาพ

-- วินฟาสต์ (VinFast) บริษัทสตาร์ตอัป ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของเวียดนาม เปิดเผยในวันนี้ (17 มี.ค.) ว่า พนักงานอาวุโสฝ่ายขายและฝ่ายบริการลูกค้า 3 คน ได้ลาออกจากบริษัทในสัปดาห์นี้

-- ไป่ตู้ (Baidu) บริษัทเสิร์ชเอนจินยักษ์ใหญ่ของจีนเปิดเผยวันนี้ (17 มี.ค.) ว่า บริษัทได้รับใบอนุญาตให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับในนครปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ