"แปซิฟิก เวสเทิร์น แบงก์" เจอแห่ถอนเงินฝาก แต่ยันสถานการณ์กลับสู่เสถียรภาพแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 18, 2023 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแปซิฟิก เวสเทิร์น แบงก์ (Pacific Western Bank) ของสหรัฐซึ่งอยู่ในเครือของแพคเวสต์ แบงคอร์ป (PacWest Bancorp) เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (17 มี.ค.) ว่า มีการแห่ถอนเงินออกจากธนาคารเพิ่มขึ้น หลังจากการล้มละลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank ? SVB) และธนาคารซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) แต่สถานการณ์ดังกล่าวเริ่มกลับมามีเสถียรภาพแล้วนับตั้งแต่วันจันทร์ (13 มี.ค.)

ธนาคารแปซิฟิก เวสเทิร์น แบงก์ซึ่งอยู่ในลอสแอนเจลิสไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของยอดถอนเงินฝาก แต่ระบุว่าส่วนใหญ่เป็นการถอนเงินจากธุรกิจธนาคารร่วมทุน (venture banking business)

ธนาคารแปซิฟิก เวสเทิร์น แบงก์ระบุในแถลงการณ์ว่า ธนาคารยังคงมีสภาพคล่องที่แข็งแกร่ง โดยมีปริมาณเงินสดสูงกว่า 1.08 หมื่นล้านดอลลาร์ในวันศุกร์ (17 มี.ค.)

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นในวันศุกร์ หลังจากราคาหุ้นแพคเวสต์ แบงคอร์ป ร่วงลง 19% ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับวิกฤตในภาคธนาคารของสหรัฐ

ธนาคารแปซิฟิก เวสเทิร์น แบงก์ระบุในแถลงการณ์ว่า "นับตั้งแต่วันจันทร์ (13 มี.ค. 2566) กระแสเงินไหลออกสุทธิได้ลดลงอย่างรุนแรง ขณะที่ความผันผวนของยอดเงินฝากเริ่มกลับมามีเสถียรภาพ"

ทั้งนี้ การประกาศแถลงการณ์ของธนาคารแปซิฟิก เวสเทิร์น แบงก์มีขึ้น หลังจากสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (16 มี.ค.) ว่า แพคเวสต์ แบงคอร์ป กำลังเจรจาเกี่ยวกับการเพิ่มสภาพคล่องกับบริษัทแอตลาส เอสพี พาร์ตเนอร์ส และบริษัทด้านการลงทุนอื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ