จีนสั่งปรับ "ดีลอยท์" อ่วม 31 ล้านดอลลาร์ โทษฐานบกพร่องในการตรวจสอบบัญชี

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 18, 2023 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยในเว็บไซต์เมื่อวันศุกร์ (17 มี.ค.) ว่า จีนได้สั่งปรับบริษัทดีลอยท์ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบบัญชีเป็นเงิน 211.9 ล้านหยวน (30.8 ล้านดอลลาร์) เนื่องจากมีความบกพร่องในการประเมินคุณภาพสินทรัพย์ของบริษัทไชน่า หัวหรง แอสเซต แมเนจเมนต์ (China Huarong Asset Management)

กระทรวงฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า ดีลอยท์ในกรุงปักกิ่งจะถูกระงับการดำเนินงานเป็นเวลา 3 เดือนด้วย

บริษัทไชน่า หัวหรงและบริษัทลงทุนในเครือได้ถูกสั่งปรับ เนื่องจากมีความบกพร่องในการกำกับดูแลภายใน, ความล้มเหลวในการควบคุมความเสี่ยง และความไม่ถูกต้องอย่างรุนแรงของข้อมูลบัญชีนับตั้งแต่ปี 2557-2562

ดีลอยท์ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของบริษัทว่า ดีลอยท์เคารพและยอมรับการตัดสินใจของกระทรวงการคลังจีน

"เราเสียใจที่กระทรวงการคลังพิจารณาว่างานของเราบางด้านนั้นต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนดในการตรวจสอบบัญชี"

ด้านหัวหรงเปิดเผยว่า บริษัทและบริษัทในเครือ 7 แห่งได้ถูกสั่งปรับรายละ 100,000 หยวน

นอกจากนี้ หัวหรงยังเปิดเผยว่า ประเด็นที่ถูกลงโทษนั้นจะไม่มีผลกระทบโดยตรงกับธุรกิจในปัจจุบันและอนาคต และระบุเสริมว่า บริษัทจะเพิ่มความแข็งแกร่งด้านการควบคุมภายใน และระบบจัดการความเสี่ยง

กระทรวงการคลังระบุว่า ดีลอยท์ไม่ได้เปิดเผยสถานการณ์จริงของสินทรัพย์ในการตรวจสอบบัญชี และไม่ได้แสดงความคิดเห็นด้านการตรวจสอบบัญชีที่เหมาะสมเกี่ยวกับธุรกรรมที่ผิดปกติของหัวหรง ตลอดจนไม่ได้รับหลักฐานที่เพียงพอและเหมาะสมเมื่อให้บริการตรวจสอบบัญชี

ทั้งนี้ หัวหรงซึ่งเป็น 1 ใน 4 ผู้จัดการหนี้ด้อยคุณภาพรายใหญ่ของรัฐบาลจีน ได้เผชิญกับความปั่นป่วนหลังจากที่ไม่สามารถเปิดเผยผลประกอบการประจำปี 2563 ได้ทันเวลา และรายงานถึงภาวะขาดทุนญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ