อังกฤษขยายเวลายกเว้นภาษีนำเข้าสินค้ายูเครนจนถึงเดือนมี.ค.ปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 20, 2023 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอังกฤษประกาศขยายเวลาใช้มาตรการยกเว้นการจัดเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจากยูเครนไปจนถึงเดือนมี.ค. 2567 โดยเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการที่จะสนันสนุนเศรษฐกิจยูเครนหลังถูกรัสเซียเข้ารุกรานเมื่อปีที่แล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในตอนแรก อังกฤษปรับลดการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากยูเครนเหลือ 0 เมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว และตกลงในหลักการว่าด้วยความตกลงทางการค้าดิจิทัลกับยูเครนเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้วเช่นกัน

ล่าสุดในวันนี้ (20 มี.ค.) อังกฤษและยูเครนจะลงนามในความตกลงทางการค้าดิจิทัลดังกล่าว ขณะที่รัฐบาลอังกฤษจัดประชุมรัฐมนตรียูเครนและภาคธุรกิจอังกฤษที่กรุงลอนดอน

นางเคมี บาเดนอค รัฐมนตรีกระทรวงธุรกิจและการค้าของอังกฤษกล่าวว่า "ความตกลงทางการค้าดิจิทัลครั้งประวัติศาสตร์ที่จะลงนามในวันนี้ มีขึ้นเพื่อปูทางสู่การค้ายุคใหม่ระหว่าง 2 ประเทศ นอกจากนี้ เรายังจะขยายเวลาการยกเว้นภาษีสินค้านำเข้าจากยูเครนไปจนถึงต้นปี 2567 เพื่อให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นอย่างมากแก่ธุรกิจยูเครน"

อังกฤษจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมการฟื้นฟูยูเครนในเดือนมิ.ย. โดยนับจนถึงขณะนี้ อังกฤษได้ให้ความช่วยเหลือด้านการทหาร มนุษยธรรม และเศรษฐกิจแก่ยูเครนนับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนไปแล้วเป็นมูลค่ากว่า 4 พันล้านปอนด์ (4.9 พันล้านดอลลาร์)

ความตกลงทางการค้าดิจิทัลจะช่วยรับรองว่ายูเครนสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินของอังกฤษได้ในระหว่างการฟื้นฟูประเทศ ด้วยการอำนวยความสะดวกในการรับส่งข้อมูลระหว่างประเทศและทำให้การทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ