หุ้นเอชเอสบีซีร่วงเช้านี้ นลท.หวั่นมูลค่าหุ้นกู้เครดิตสวิสวูบหลังถูกยูบีเอสซื้อกิจการ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 20, 2023 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ ร่วงลงอย่างหนักในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงเช้านี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการขาดทุนในหุ้นกู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับเครดิต สวิส

ทั้งนี้ ราคาหุ้นเอชเอสบีซี ดิ่งลง 5.7% และได้ฉุดหุ้นกลุ่มการเงินในตลาดหุ้นฮ่องกงดิ่งลงเป็นวงกว้าง ซึ่งรวมถึงหุ้นธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ร่วงลง 4.1% และหุ้นฮั่งเส็งแบงก์ ร่วงลง 1.7%

นายมาร์วิน เฉิน นักวิเคราะห์จากบลูมเบิร์ก อินเทลลิเจนซ์ กล่าวว่า การที่ยูบีเอสทำข้อตกลงซื้อกิจการเครดิต สวิสนั้น ทำให้ผู้ถือหุ้นกู้จำนวนหนึ่งขาดทุนอย่างมีนัยสำคัญ และนักลงทุนในภูมิภาคอาจจะพากันประเมินการขาดทุนและความเสี่ยงที่เป็นผลมาจากภาวะปั่นป่วนในตลาด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาหุ้นกู้ที่นับเป็นกองทุนชั้นที่ 1 (Additional Tier 1) ของธนาคารบางแห่งในเอเชียร่วงลงอย่างรุนแรงในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากหน่วยงานกำกับดูแลของสวิตเซอร์แลนด์ระบุว่า มูลค่าผลิตภัณฑ์หุ้นกู้ของเครดิต สวิส อาจจะหายไปถึง 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากเครดิต สวิส ขายกิจการให้กับยูบีเอส นอกจากนี้ นักลงทุนกำลังประเมินว่า ธนาคารระดับภูมิภาคมีความเกี่ยวข้องกับหุ้นกู้ของเครดิต สวิสมากเพียงใด และจะส่งผลกระทบต่อการระดมทุนของกลุ่มผู้ปล่อยกู้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ