ผู้นำฮ่องกงชี้วิกฤตแบงก์กระทบระบบการเงินฮ่องกงในระดับต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 21, 2023 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น ลี ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงระบุในการแถลงข่าววันนี้ (21 มี.ค.) ว่า ระบบการเงินของฮ่องกงนั้นไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตภาคธนาคารโลกมากนัก

"ระบบธนาคารในฮ่องกงนั้นมีความยืดหยุ่นอย่างมาก" นายจอห์นลีระบุ พร้อมกล่าวเสริมว่า "ภาคธนาคารของฮ่องกงนั้นปฏิบัติงานได้อย่างราบรื่นและเป็นปกติ ขณะเดียวกันตลาดฮ่องกงยังมีสภาพคล่องแบบเหลือเฟืออีกด้วย"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ยูบีเอส (UBS) ธนาคารรายใหญ่จากสวิตเซอร์แลนด์ตกลงเข้าซื้อกิจการเครดิต สวิส (Credit Suisse) ในวงเงิน 3 พันล้านฟรังก์สวิส (3.23 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ขณะที่ ธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) ระบุเมื่อวันจันทร์ว่า ภาคธนาคารของฮ่องกงยังคงมีความยืดหยุ่น เนื่องจากสถานะเงินทุนและสภาพคล่องมีความแข็งแกร่ง โดยการดำเนินงานของเครดิต สวิสในฮ่องกงนั้นประกอบด้วย ธนาคารหนึ่งสาขาที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ HKMA และบริษัทจดทะเบียนอีก 2 สาขาที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าฮ่องกง (SFC)

"สินทรัพท์ทั้งหมดของเครดิต สวิสสาขาฮ่องกงอยู่ที่ประมาณ 1 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 0.5% ของสินทรัพย์ทั้งหมดในภาคธนาคารฮ่องกง ดังนั้นภาคธนาคารฮ่องกงจึงมีความเสี่ยงจากเครดิต สวิสไม่มากนัก" HKMA ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ