จีนช่วยเหลือผู้ผลิตชิปเข้าถึงแหล่งทุนได้ง่ายขึ้น หวังฟื้นฟูอุตสาหกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 21, 2023 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวที่มีความใกล้ชิดว่า ทางการจีนจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับบริษัทชิปจำนวนหนึ่งของจีน เพื่อให้สามารถเข้าถึงเงินอุดหนุนได้ง่ายขึ้น และมีสิทธิ์ควบคุมงานวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐได้มากขึ้น

รายงานระบุว่า กลุ่มผู้ผลิตชิป เช่น บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง อินเตอร์เนชันแนล คอร์ปอเรชัน (SMIC) , หัวหง เซมิคอนดักเตอร์และหัวเว่ย รวมถึงซัพพลายเออร์ด้านอุปกรณ์เช่น นอรา (Naura) และแอดวานซ์ ไมโคร-แฟบริเคชั่น อีควิปเมนต์ อิงค์ ไชน่า (AMEC) อาจได้ประโยชน์จากนโยบายนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อเดือนธ.ค.ว่า จีนกำลังดำเนินการโครงการสนับสนุนอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์จีน โดยมีวงเงินกว่า 1 ล้านล้านหยวน (1.4534 แสนล้านดอลลาร์) หลังจากสหรัฐออกมาตรการจำกัดที่เข้มงวด เพื่อชะลอความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีจีน

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า กลุ่มบริษัทที่ได้รับเลือกจะสามารถเข้าถึงเงินทุนของรัฐบาลได้เพิ่มเติม โดยไม่ต้องบรรลุเป้าหมายด้านการดำเนินงานที่รัฐบาลจีนได้ตั้งเอาไว้ก่อนหน้านี้ พร้อมเสริมว่า กลุ่มบริษัทเหล่านี้จะได้รับอนุญาตให้มีบทบาทมากขึ้นในโครงการวิจัยที่ภาครัฐสนับสนุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ