"พิมโค" และ "อินเวสโก้" ขาดทุนจากการตัดหนี้สูญหุ้นกู้ AT1 ของเครดิตสวิส

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 21, 2023 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทแปซิฟิก อินเวสต์เมนต์ แมเนจเมนต์ โค หรือพิมโค (Pacific Investment Management Co : PIMCO) และบริษัทอินเวสโก้ จำกัด (Invesco Ltd) อยู่ในกลุ่มผู้ถือตราสารทางการเงินที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่1 (Additional Tier 1 หรือ AT1) ของเครดิต สวิสมากที่สุด โดย AT1 ถูกตัดเป็นหนี้สูญหลังจากที่ยูบีเอส กรุ๊ป เอจี (UBS Group AG) ตกลงเข้าซื้อกิจการเครดิต สวิส

เครดิต สวิสประกาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 มี.ค.ว่า เงิน 1.6 หมื่นล้านฟรังก์สวิส (1.722 หมื่นล้านดอลลาร์) จากหนี้หุ้นกู้ AT1 ของทางธนาคารจะถูกตัดเป็นศูนย์ตามคำสั่งของหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นไปตามแผนการควบรวมกิจการเครดิต สวิสของยูบีเอส

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดว่า พิมโค ผู้จัดการสินทรัพย์ของสหรัฐ เป็นผู้ถือ AT1 ของเครดิตสวิสรายใหญ่ที่สุด โดยคิดเป็นมูลค่าประมาณ 807 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ พิมโคยังถือหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ (senior bond) ของเครดิตสวิส เกือบ 3 พันล้านดอลลาร์ โดยราคาหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิบางส่วนเพิ่มขึ้นประมาณ 25 เซนต์ในสกุลเงินยูโรในวันจันทร์ (20 มี.ค.) เมื่อเทียบกับระดับของวันศุกร์ที่ 17 มี.ค. ซึ่งอาจช่วยชดเชยการสูญเสียจาก AT1 ได้บางส่วน ขณะเดียวกัน บริษัทอินเวสโก้ถือครอง AT1 ของเครดิตสวิสประมาณ 370 ล้านดอลลาร์ ส่วนแบล็กร็อก อิงค์ถือครอง AT1 ของเครดิต สวิสอยู่ประมาณ 113 ล้านดอลลาร์ ณ ช่วงสิ้นเดือนก.พ. แต่บริษัทได้ลดการถือครองลงบางส่วนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ