World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 21, 2023 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) อนุมัติโครงการเงินกู้มูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์ให้แก่ศรีลังกา ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญของศรีลังกาในการรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจและเริ่มปรับโครงสร้างหนี้

-- ติ๊กต๊อกเปิดเผยข้อมูลล่าสุดว่า จำนวนผู้ใช้งานติ๊กต๊อกรายเดือนในสหรัฐอยู่ที่ระดับ 150 ล้านราย เพิ่มจากระดับ 100 ล้านรายในปี 2563

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐได้ลงนามในร่างกฎหมายเมื่อวันจันทร์ (20 มี.ค.) ที่กำหนดให้นางแอฟริล เฮนส์ ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยไม่ต้องปกปิดข้อมูลเหล่านั้นเป็นความลับอีกต่อไป

-- นายจอห์น ลี ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงระบุในการแถลงข่าววันนี้ (21 มี.ค.) ว่า ระบบการเงินของฮ่องกงนั้นไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตภาคธนาคารโลกมากนัก

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนมี.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า กรรมการ RBA จะหารือกันเกี่ยวกับการระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งถัดไปซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 4 เม.ย.นี้

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า แวนการ์ด กรุ๊ป อิงค์ บริษัทบริหารสินทรัพย์รายใหญ่จากสหรัฐ ได้ตัดสินใจที่จะยุติธุรกิจที่เหลืออยู่ในประเทศจีน หลังจากลดการดำเนินงานไปเมื่อสองปีก่อน ซึ่งจะถือเป็นการละทิ้งตลาดทุนมูลค่า 27 ล้านล้านหยวน (3.9 ล้านล้านดอลลาร์) ที่คู่แข่งทั่วโลกต่างก็ต้องการเข้ามาลงทุน

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนเปิดเผยว่า จีนพร้อมเดินหน้าดำเนินบทบาทเชิงสร้างสรรค์ในการสนับสนุนการแก้ปัญหาทางการเมืองของวิกฤตยูเครน ในระหว่างแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเชิงลึกว่าด้วยประเด็นยูเครนกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

-- นายมาร์โค โคลาโนวิช นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โคกล่าวว่า วิกฤตการเงินของภาคธนาคาร รวมทั้งภาวะปั่นป่วนในตลาดการเงิน และความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในขณะที่ธนาคารกลางทั่วโลกกำลังต่อสู้กับวิกฤตเงินเฟ้อที่ระดับสูงนั้น ทำให้เศรษฐกิจโลกมีโอกาสมากขึ้นที่จะเผชิญกับภาวะที่เรียกว่า "Minsky Moment"

-- การเข้าซื้อกิจการเครดิต สวิสของยูบีเอส (UBS) อาจทำให้ต้องปลดพนักงานหลายหมื่นตำแหน่ง หลังจากที่ภาคการเงินของสวิตเซอร์แลนด์เผชิญผลกระทบอย่างหนักหน่วงอยู่แล้วจากการข้อตกลงซื้อกิจการแบบสายฟ้าแลบครั้งนี้

-- สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยในวันนี้ (21 มี.ค) ว่า ยอดการส่งออกของเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 1 - 20 มี.ค. ลดลง 17.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ท่ามกลางวงจรขาลงที่ยืดเยื้อในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ