"เยลเลน" ยันระบบธนาคารมีเสถียรภาพ พร้อมดำเนินการมากขึ้น หากวิกฤตลุกลาม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 21, 2023 18:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวยืนยันในวันนี้ว่า ระบบธนาคารของสหรัฐมีเสถียรภาพ หลังจากที่ทางการสหรัฐออกมาตรการสกัดวิกฤตสภาพคล่องก่อนหน้านี้ และรัฐบาลพร้อมดำเนินการมากขึ้น หากพบว่าวิกฤตการณ์ลุกลามออกไป

ทั้งนี้ ในการกล่าวสุนทรพจน์ต่อสมาคมธนาคารอเมริกัน นางเยลเลนกล่าวว่า การดำเนินการของรัฐบาลในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาในการคุ้มครองเงินฝากที่ไม่ได้รับการค้ำประกันของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ และซิกเนเจอร์ แบงก์ และการจัดตั้งกองทุนสภาพคล่องของธนาคารกลางสหรัฐ เป็นการแสดงถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการใช้มาตรการที่มีความจำเป็นเพื่อคุ้มครองเงินฝากของประชาชน และทำให้ระบบธนาคารมีความปลอดภัย

"การดำเนินการดังกล่าวไม่ได้เป็นการพุ่งเป้าช่วยเหลือธนาคารแห่งหนึ่งแห่งใด หรือธนาคารประเภทใดเป็นพิเศษ โดยการแทรกแซงของเรามีความจำเป็นเพื่อปกป้องระบบธนาคารโดยรวม และเราจะดำเนินการเช่นนี้อีก หากพบว่าสถาบันการเงินขนาดเล็กได้รับผลกระทบจากการที่ลูกค้าแห่ถอนเงินฝาก และเกิดความเสี่ยงที่จะทำให้วิกฤตการณ์ลุกลามออกไป" นางเยลเลนกล่าว

นอกจากนี้ รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวว่า การที่ธนาคารขนาดใหญ่ของสหรัฐอัดฉีดเม็ดเงินในรูปเงินฝากจำนวน 3 หมื่นล้านดอลลาร์เข้าสู่ธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์ (First Republic Bank) หรือ FRB ถือเป็นการแสดงความเชื่อมั่นต่อระบบธนาคารของสหรัฐ

นางเยลเลนกล่าวถ้อยแถลงดังกล่าว หลังมีข่าวว่า กระทรวงการคลังสหรัฐกำลังศึกษาแนวทางในการทำให้บรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) สามารถคุ้มครองเงินฝากได้ทั้ง 100% จากปัจจุบันที่ให้การคุ้มครองไม่เกิน 250,000 ดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ