World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 22, 2023 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- กูเกิลเปิดตัวให้ทดลองใช้บาร์ด (Bard) แชตบอตเอไอคู่แข่ง ChatGPT ของไมโครซอฟท์แล้วเมื่อวานนี้ โดยผู้ใช้ในสหรัฐและสหราชอาณาจักรสามารถลงทะเบียนในรายชื่อรอรับบริการ (waiting list)

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียกล่าวต่อประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนเมื่อวานนี้ว่า รัสเซียพร้อมให้การสนับสนุนภาคธุรกิจของจีนในการเข้ามาลงทุนทดแทนบริษัทของชาติตะวันตกที่ได้ถอนตัวออกไป หลังรัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

-- นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กล่าวเตือนจีนมิให้จัดส่งอาวุธร้ายแรงให้แก่รัสเซียเพื่อใช้ในการสู้รบกับกองทัพยูเครน

-- สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนได้เชิญประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เดินทางเยือนจีนเพื่อเข้าร่วมการประชุมความร่วมมือนานาชาติตามแผนริเริ่ม "หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง" ครั้งที่ 3 ในปีนี้

-- ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐยังคงมีความเชื่อมั่นต่อนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลังนางเอลิซาเบธ วอร์เรน วุฒิสมาชิกสหรัฐ ได้วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของนายพาวเวล และกล่าวว่าเขาไม่ควรอยู่ในตำแหน่งต่อไป

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวยืนยันเมื่อวานนี้ว่า ระบบธนาคารของสหรัฐมีเสถียรภาพ หลังจากที่ทางการสหรัฐออกมาตรการสกัดวิกฤตสภาพคล่องก่อนหน้านี้ และรัฐบาลพร้อมดำเนินการมากขึ้น หากพบว่าวิกฤตการณ์ลุกลามออกไป

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ได้แก่ อังกฤษเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.พ., สหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย (เช้าวันที่ 23 มี.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ