สวิตเซอร์แลนด์สั่งระงับจ่ายโบนัสพนักงานเครดิต สวิส หลังยูบีเอสเข้าเทกโอเวอร์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 22, 2023 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ประกาศระงับการจ่ายเงินโบนัสให้กับพนักงานของเครดิต สวิส กรุ๊ป เอจี (Credit Suisse Group AG) เป็นการชั่วคราว หลังจากยูบีเอส กรุ๊ป เอจี (UBS Group AG) ตกลงเข้าซื้อกิจการของเครดิต สวิส

ทั้งนี้ คณะมนตรีประศาสน์การ (governing federal council) ของสวิตเซอร์แลนด์ระบุในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลได้ทำการรื้อฟื้นกฎหมายธนาคารสวิตเซอร์แลนด์ (Swiss Banking Act) ซึ่งอนุญาตให้คณะมนตรีฯ สามารถออกมาตรการที่เกี่ยวข้องกับค่าจ้าง หากธนาคารที่มีความสำคัญในเชิงระบบได้รับการช่วยเหลือในทางตรงหรือทางอ้อมจากกองทุนรัฐบาลกลาง

รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ระบุว่า คณะกรรมการบริหารของเครดิต สวิสได้ตัดสินใจเมื่อวันจันทร์ที่ 20 มี.ค. ที่จะไม่รับเงินโบนัสประจำปีงบการเงิน 2565 ดังนั้น รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์จะไม่ออกคำสั่งห้ามจ่ายเงินโบนัสประจำปี 2565 ให้กับพนักงานทั่วไป

"การดำเนินการเช่นนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหลีกเลี่ยงการส่งผลกระทบต่อพนักงานที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับวิกฤตที่กำลังเกิดขึ้น" รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ระบุ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์กล่าวด้วยว่า ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังสวิตเซอร์แลนด์เสนอมาตรการเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจ่ายเงินโบนัสสำหรับปี 2565 และหลังจากนั้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การระงับจ่ายเงินโบนัส แม้จะเป็นเพียงชั่วคราว ก็อาจกดดันให้เจ้าหน้าที่ธนาคารของเครดิต สวิส ตัดสินใจลาออก โดยบรรดาผู้สรรหาบุคลากรทั่วโลกต่างได้รับโทรศัพท์หางานใหม่จากกลุ่มเจ้าหน้าที่ของเครดิต สวิสมากอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ในขณะที่ยูบีเอสเตรียมเข้าควบรวมกิจการกับเครดิต สวิส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ