จีนวางแผนอัดฉีดเงิน 1.9 พันล้านดอลลาร์ให้แก่ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำชั้นนำ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 22, 2023 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนให้คำมั่นว่าจะลงทุนเพิ่มอีก 1.9 พันล้านดอลลาร์แก่ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่ที่สุดของประเทศ ซึ่งเป็นข้อตกลงที่อาจช่วยให้ทุนของรัฐบาลหลั่งไหลเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ถูกกีดกันโดยมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

เว็บไซต์ของรัฐบาลจีนที่เปิดเผยข้อมูลการจดทะเบียนบริษัทระบุว่า กองทุนเพื่อการลงทุนในอุตสาหกรรมวงจรรวมแห่งชาติหรือกองทุนใหญ่ (Big Fund) จะมอบเงิน 1.29 หมื่นล้านหยวนให้กับบริษัทแยงซี เมโมรี เทคโนโลยีส์ (YMTC)

ทั้งนี้ YMTC เป็นหนึ่งในผู้ผลิตชิปของจีนเพียงไม่กี่รายที่ติดกลุ่มบริษัทชั้นนำระดับโลก ซึ่งสามารถแข่งขันกับบริษัทยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้อย่างซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ และเอสเค ไฮนิกซ์ เพื่อจัดหาชิปหน่วยความจำสำหรับแอปพลิเคชันต่าง ๆ ตั้งแต่สมาร์ตโฟนไปจนถึงเซิร์ฟเวอร์ของศูนย์ข้อมูล

เว็บไซต์เทียนเหยี่ยนฉา (Tianyancha) ระบุว่า การอัดฉีดเงินทุนจากกองทุนใหญ่ ซึ่งเป็นเครื่องมือการลงทุนอันเป็นเอกลักษณ์ของจีน มีกำหนดแล้วเสร็จในวันที่ 31 ม.ค.

นอกจากนี้ ขนาดของการลงทุนบ่งชี้ว่า จีนกำลังกระตุ้นการใช้จ่ายในอุตสาหกรรมชิปที่ประสบปัญหาอีกครั้งและกำลังดิ้นรนเพื่อหลีกเลี่ยงการควบคุมด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ ขณะที่เผชิญกับภาวะอุปสงค์ทั่วโลกที่ซบเซา

รายงานระบุว่า บรรดาผู้นำระดับอาวุโสได้เปิดตัวโครงการรณรงค์ต่อต้านการคอร์รัปชันครั้งใหญ่เมื่อปี 2565 โดยไล่เจ้าหน้าที่ระดับสูงและผู้บริหารหลายคนที่เชื่อมโยงกับกองทุนใหญ่ออกไป โดยปัจจุบันเศรษฐกิจจีนกำลังกลับมาฟื้นตัว ซึ่งอาจช่วยบรรเทาภาวะการเงินของรัฐบาลที่ตึงตัวจากการดำเนินมาตรการโควิดเป็นศูนย์มานานหลายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ