IMF บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นช่วยเหลือยูเครน 1.56 หมื่นล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 22, 2023 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และเจ้าหน้าที่รัฐบาลยูเครนบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือทางการเงินระยะเวลา 4 ปี มูลค่า 1.56 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 77 ปีของ IMF ที่ให้เงินกู้ยืมแก่ประเทศที่อยู่ในภาวะสงคราม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวซึ่งต้องได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการบริหารของ IMF นั้น มีขึ้นหลังการเจรจาหลายเดือนระหว่างเจ้าหน้าที่ IMF กับทางการยูเครน

IMF ระบุในแถลงการณ์ว่า คาดว่ากลุ่มผู้บริจาคและพันธมิตรทั่วโลกของ IMF จะให้ความเห็นชอบต่อข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งช่วยให้ยูเครนได้รับการสนับสนุนทางการเงินครั้งใหญ่

"เราคาดว่าเศรษฐกิจยูเครนจะค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้นในช่วงหลายไตรมาสข้างหน้า ขณะที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจในภาคส่วนต่าง ๆ จะฟื้นตัวจากผลกระทบของสงครามที่สร้างความเสียหายร้ายแรงต่อโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ แม้จะยังคงมีอุปสรรคอยู่บ้าง รวมถึงความเสี่ยงที่ความขัดแย้งจะลุกลามบานปลาย" นายเกวิน เกรย์ เจ้าหน้าที่ IMF กล่าวหลังจากทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลง

นายเกรย์กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ IMF คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรายภายในประเทศ (GDP) ที่แท้จริงของยูเครนในปี 2566 จะอยู่ที่ -3% ถึง +1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ