ฮ่องกง-มาเก๊าปฏิเสธฉายหนัง "วินนี่เดอะพูห์: โหด/เห็น/หมี" คาดกังวลภาพลักษณ์ผู้นำจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 22, 2023 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เซเว่น พิลลาร์ เอนเตอร์เทนเมนต์ (VII Pillars Entertainment) ธุรกิจโรงภาพยนตร์ระบุว่า จะไม่มีการนำภาพยนตร์สยองขวัญเรื่อง วินนี่เดอะพูห์: โหด/เห็น/หมี (Winnie the Pooh: Blood and Honey) เข้าภายในฮ่องกงและมาเก๊า หลังจากที่ภาพยนตร์เรื่องนี้แพร่ภาพในสหรัฐเมื่อเดือนก.พ.และทั่วสหราชอาณาจักรในเดือนนี้

ทั้งนี้ สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ภาพของวินนี่เดอะพูห์เวอร์ชั่นดั้งเดิมมักถูกนำมาใช้ในการประท้วงต่อต้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีน โดยเริ่มมีผู้ใช้ภาพวินนี่เดอะพูห์ล้อเลียนปธน.สี นับตั้งแต่สื่อได้เผยแพร่รูปภาพขณะที่ปธน.สีเดินเคียงข้างกับนายบารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐในปี 2556 ซึ่งดูเผิน ๆ คล้ายคลึงกับรูปภาพที่วินนี่เดอะพูห์เดินเคียงข้างกับเสือชื่อทิกเกอร์

นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมากองเซ็นเซอร์จีนได้ลงมือกวาดล้างตัวการ์ตูนวินนี่เดอะพูห์อย่างเข้มงวด และในปี 2561 ภาพยนตร์เรื่องคริสโตเฟอร์ โรบินก็ถูกห้ามเข้าฉายในประเทศจีน

สำนักงานภาพยนตร์ หนังสือพิมพ์ และบทความฮ่องกง (OFNAA) ออกโรงปฏิเสธเรื่องเซ็นเซอร์ภาพยนตร์เรื่องวินนี่เดอะพูห์: โหด/เห็น/หมี โดยระบุว่าทางหน่วยงานได้ออกใบอนุญาตให้ฉายภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวแล้ว พร้อมปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการตัดสินใจของบริษัทเซเว่น พิลลาร์ เอนเตอร์เทนเมนต์ในการระงับฉายภาพยนตร์ครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม นายรายส์ เฟรก-วอเตอร์ฟิลด์ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องวินนี่เดอะพูห์: โหด/เห็น/หมี ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า "แรกเริ่มเดิมทีโรงภาพยนตร์ในฮ่องกงตกลงที่จะฉายหนังเรื่องนี้ แต่จู่ ๆ ก็เปลี่ยนใจโดยพร้อมเพรียงกัน ต้องไม่ใช่เรื่องบังเอิญแน่นอน"

"พวกเขาอ้างว่าเกิดเหตุขัดข้องทางเทคนิค แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่เลย ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกนำออกฉายในโรงภาพยนตร์กว่า 4,000 แห่งทั่วโลก แต่มีเฉพาะโรงภาพยนตร์กว่า 30 จอในฮ่องกงเท่านั้นที่เกิดปัญหา"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ