BOK เผยบริษัทการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารต้องเผชิญแรงกดดันจากตลาดอสังหาฯซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 23, 2023 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า บริษัทการเงินของเกาหลีใต้กำลังเผชิญกับความเสี่ยงเพียงเล็กน้อยจากปัญหาที่ธนาคารสหรัฐและธนาคารสวิส แต่บริษัทการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารบางแห่งอาจต้องเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซา

รายงานระบุว่า ธนาคารต่าง ๆ ในเกาหลีใต้ได้รับการควบคุมดูแลอย่างเข้มงวด และการลงทุนในพันธบัตรกับหุ้นอยู่ที่ 18% ของสินทรัพย์ทั้งหมด น้อยกว่าธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ซึ่งล้มละลายไปไม่นานมานี้ ที่มีการลงทุนในพันธบัตรกับหุ้นอยู่ที่ 57% ของสินทรัพย์ทั้งหมด

นอกจากนี้ BOK รายงานเพิ่มเติมว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซานี้ ได้เพิ่มความเสี่ยงให้กับบริษัทการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารบางแห่ง เนื่องจากความเสี่ยงในการจัดหาสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ทางด้านบริษัทจัดหาสินเชื่อ เช่น บริษัทผู้ออกบัตรเครดิต พบว่าสินเชื่อโครงการและการค้ำประกันการชำระเงินนั้น เพิ่มขึ้น 433% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ส่วนธนาคารออมทรัพย์ ซึ่งเกาหลีจัดอยู่ในกลุ่มบริษัทการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 250% ในขณะที่บริษัทประกันเพิ่มขึ้น 205%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ราคาของที่อยู่อาศัยทั่วเกาหลีใต้ลดลงตลอดช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากนโยบายการเงินเชิงรุกที่เข้มงวดทั้งในประเทศและทั่วโลกเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ

ทางรัฐบาลเกาหลีใต้ได้ดำเนินการหลายขั้นตอนเพื่อปกป้องตลาดอสังหาริมทรัพย์ไม่ให้ทรุดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งขั้นตอนการดำเนินการล่าสุดที่ได้ประกาศไปเมื่อวันพุธ (22 มี.ค.) ออกแบบมาเพื่อช่วยลดภาระภาษีให้กับผู้ที่เป็นเจ้าของบ้านอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ