สิงคโปร์เผยเงินเฟ้อเดือนก.พ.ขยายตัว 5.5% ต่ำกว่าคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 23, 2023 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) เปิดเผยในวันนี้ (23 มี.ค.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (core-CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 5.5% ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นการขยายตัวในระดับเดียวกับเดือนม.ค. แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 5.8%

ทั้งนี้ ดัชนี CPI พื้นฐานไม่นับรวมต้นทุนการขนส่งทางบกและค่าที่พักอาศัย โดยแม้ว่าดัชนีเดือนก.พ.ขยายตัวในระดับเดียวกับในเดือนม.ค. แต่ก็เป็นอัตราการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2551

ธนาคารกลางสิงคโปร์กล่าวว่า ราคาการบริการในเดือนก.พ.ปรับตัวลดลง ขณะที่ราคาค้าปลีกดีดตัวขึ้น ส่วนราคาสินค้าประเภทอื่น ๆ และราคาสาธารณูปโภคปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน

สำหรับดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งนับรวมต้นทุนการขนส่งทางบกและค่าที่พักอาศัยนั้น ปรับตัวขึ้น 6.3% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 6.45%

ธนาคารกลางสิงคโปร์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI พื้นฐานจะเคลื่อนไหวที่ระดับ 5% ในช่วงต้นปี 2566 และคาดว่าตลอดปี 2566 ดัชนี CPI พื้นฐานจะอยู่ในกรอบ 3.5 - 4.5% ส่วนเงินเฟ้อทั่วไปคาดว่าจะอยู่ที่กรอบ 5.5 - 6.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ