นลท.สหรัฐจ่อฟ้องรัฐบาลสวิสฯ เหตุตัดมูลค่า AT1 ของเครดิตสวิสเหลือศูนย์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 23, 2023 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานว่า กลุ่มนักลงทุนและกลุ่มธุรกิจในสหรัฐเตรียมยื่นฟ้องร้องดำเนินคดีกับรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ได้ตัดมูลค่าของตราสารทางการเงินที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 (Additional Tier 1) หรือ AT1 มูลค่า 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ของธนาคารเครดิต สวิส ลงเหลือศูนย์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงการเทกโอเวอร์กิจการโดยธนาคารยูบีเอส

ทั้งนี้ ยูบีเอสได้เข้าซื้อกิจการธนาคารเครดิต สวิส ในวงเงิน 3 พันล้านฟรังก์สวิส (3.23 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์และธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์

ภายใต้ข้อตกลงการเทกโอเวอร์กิจการนั้น ตราสาร AT1 ของเครดิต สวิสซึ่งระบุมูลค่าหน้าตั๋วไว้ที่ 1.6 หมื่นล้านฟรังก์สวิส (1.735 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) จะถูกตัดมูลค่าลงเหลือศูนย์ นอกจากนี้ ข้อตกลงยังกำหนดว่า ผู้ถือ AT1 ของเครดิต สวิส จะไม่มีสิทธิในการรับเงินชดเชย แต่ผู้ถือหุ้นสามัญกลับได้รับเงินชดเชย 3.23 พันล้านดอลลาร์ แม้ว่าผู้ถือหุ้นสามัญมักมีอันดับเป็นรองผู้ถือตราสารหนี้ในการได้รับเงินชดเชยในกรณีธนาคารล้มละลาย

โดยทั่วไปแล้ว โครงสร้างทุนของธนาคารพาณิชย์จะมีตราสาร AT1 ในอัตราส่วนสูงกว่าหุ้นสามัญ และหากธนาคารประสบปัญหา กลุ่มผู้ถือตราสารหนี้เหล่านี้ก็จะได้รับสิทธิประโยชน์ก่อนผู้ถือหุ้นสามัญในกรณีที่นักลงทุนต้องการเงินคืน แต่การที่รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ตัดมูลค่า AT1 ของเครดิต สวิส ลงเหลือศูนย์ จะส่งผลให้กลุ่มผู้ถือ AT1 ได้รับความเสียหายอย่างมาก

ทั้งนี้ กฎหมายสวิตเซอร์แลนด์ระบุว่า หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินไม่ได้อยู่ภายใต้ข้อผูกมัดที่จะต้องยึดตามโครงสร้างลำดับชั้นเกี่ยวกับเงินทุนในกรณีที่มีการปรับโครงสร้าง ซึ่งส่งผลให้ผู้ถือ AT1 ของเครดิต สวิสไม่สามารถเรียกร้องเงินชดเชยได้

เดวิด เทปเปอร์ ผู้ก่อตั้งบริษัท Appaloosa Management เปิดเผยกับไฟแนนเชียล ไทม์สว่า "หากเรื่องนี้ไม่ได้รับความเป็นธรรม เราก็ไม่อาจไว้วางใจในตราสารหนี้ทุกประเภทที่ออกโดยสวิตเซอร์แลนด์ หรืออาจจะรวมถึงอีกหลายประเทศในยุโรป หากรัฐบาลของประเทศเหล่านั้นไม่เปลี่ยนแปลงข้อกฎหมาย"

ขณะที่มาร์ค ดาวดิ้ง ผู้บริหารของบริษัท RBC BlueBay ซึ่งถือตราสาร AT1 ของเครดิต สวิสด้วยนั้นกล่าวว่า สวิตเซอร์แลนด์กำลังจะกลายเป็นประเทศที่ขาดความน่าเชื่อถือ

ด้านบริษัทกฎหมาย Quinn Emanuel Urquhart & Sullivan เปิดเผยว่า ทีมนักกฎหมายจากสวิตเซอร์แลนด์ สหรัฐ และสหราชอาณาจักร กำลังเจรจากับผู้ถือตราสาร AT1 ของเครดิต สวิส เพื่อพิจารณาการดำเนินคดี เนื่องจากมีแนวโน้มว่า พวกเขาจะไม่ได้รับสิทธิในการเรียกร้องเงินชดเชยในข้อตกลงที่ยูบีเอสเข้าซื้อกิจการของเครดิต สวิส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ