"โตโยต้า" จ่อหยุดขายเก๋ง "คัมรี่" ในญี่ปุ่น แต่ยังผลิตป้อนตลาดนอก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 23, 2023 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์นิกเกอิเอเชียรายงานว่า บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ วางแผนที่จะยุติการขายรถยนต์ส่วนบุคคลรุ่นคัมรี่ (Camry) ในตลาดญี่ปุ่น แต่จะยังคงมุ่งเน้นการขายในประเทศที่ยังคงนิยมรถรุ่นนี้ ซึ่งถือเป็นรถรุ่นสำคัญของโตโยต้าที่ผลิตมานานถึง 43 ปี

โตโยต้าได้แจ้งตัวแทนจำหน่ายในญี่ปุ่นว่า จะยุติการผลิตรถคัมรี่สำหรับลูกค้าในประเทศภายในสิ้นปีนี้ แต่จะยังคงดำเนินการผลิตเพื่อการส่งออกต่อไป

การขายในประเทศจะสิ้นสุดลงเป็นระยะ ๆ และโตโยต้าได้หยุดรับคำสั่งซื้อใหม่เกือบทั้งหมดแล้ว โดยรถคัมรี่รุ่นใหม่ที่อยู่ในระหว่างการพัฒนานั้น จะจำหน่ายเฉพาะในตลาดต่างประเทศ

รถยนต์คัมรี่ส่วนใหญ่ผลิตในสหรัฐ, จีน และโรงงานซึซูมิ (Tsutsumi) ในจังหวัดไอจิของญี่ปุ่น

รถยนต์คัมรี่นั้นนับเป็นรถยนต์เชิงกลยุทธ์ระดับโลกของโตโยต้าเช่นเดียวกับรถรุ่นโคโรลล่า (Corolla) โดย "คัมรี่" นั้นมาจากคำในภาษาญี่ปุ่นที่แปลว่า "มงกุฎ"

ทั้งนี้ บริษัทโตโยต้าขายรถยนต์รุ่นคัมรี่ได้ประมาณ 1.3 ล้านคันในญี่ปุ่นนับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2523 โดยมีราคาขายปลีกภายในประเทศระหว่าง 3.49-4.68 ล้านเยน (26,400-35,450 ดอลลาร์สหรัฐ)

ข้อมูลจากโตโยต้าและบริษัทมาร์คไลนส์ (MarkLines) ผู้ให้บริการข้อมูลยานยนต์บ่งชี้ว่า รถยนต์รุ่นคัมรี่นี้จำหน่ายในกว่า 100 ประเทศ โดยมียอดซื้อสะสมมากกว่า 21 ล้านคันนับจนถึงสิ้นปี 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ