World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 23, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐได้ฟ้องร้องดำเนินคดีกับนายจัสติน ซัน (Justin Sun) ผู้ประกอบการด้านคริปโทเคอร์เรนซีชาวจีนในข้อหาฉ้อโกงเมื่อวานนี้ (22 มี.ค.) รวมทั้งได้กล่าวหาบุคคลที่มีชื่อเสียงอีก 8 รายที่ร่วมโปรโมตสินทรัพย์คริปโทฯ ของนายซันอย่างผิดกฎหมายด้วย ซึ่งรวมถึง ลินด์เซย์ โลฮาน (Lindsay Lohan), เจค พอล (Jake Paul), เอคอน (Akon), นี-โย (Ne-Yo) และโซลจา บอย (Soulja Boy)

-- ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ (SNB) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% สู่ระดับ 1.50% ในการประชุมวันนี้ (23 มี.ค.) โดยเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันครั้งที่ 4 และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

-- คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) ส่งหนังสือเตือน (Wells notice) ถึงคอยน์เบส บริษัทซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีของสหรัฐ โดยระบุว่า คอยน์เบสอาจทำการละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ของสหรัฐ

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐระบุในวันพุธ (22 มี.ค.) ว่า บรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) ไม่ได้พิจารณาที่จะรับประกันเงินฝากธนาคารทั้งหมด หลังจากเกิดเหตุการณ์ธนาคารสำคัญของสหรัฐล้ม 2 แห่งในเดือนนี้

-- บริษัทโตชิบาของญี่ปุ่นเล็งตอบรับข้อเสนอซื้อกิจการโดยกลุ่มบริษัทซึ่งมีเจแปน อินดัสเทรียล พาร์ทเนอร์ (JIP) รวมอยู่ด้วย โดยคาดว่ามูลค่าการเข้าซื้อกิจการจะที่ราว 2 ล้านล้านเยน (1.53 หมื่นล้านดอลลาร์) และจะเป็นการสิ้นสุดกระบวนการปรับโครงสร้างธุรกิจของโตชิบา

-- FINMA ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงินของสวิตเซอร์แลนด์ ปกป้องการตัดสินใจในการสั่งให้เครดิต สวิส ตัดมูลค่าตราสารทางการเงินที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 (Additional Tier 1) หรือ AT1 เหลือศูนย์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในข้อตกลงการเทกโอเวอร์กิจการเครดิต สวิสของธนาคารยูบีเอส โดยระบุว่า กรณีดังกล่าวจะช่วยให้เครดิต สวิสดำเนินกิจการต่อไปได้

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์ (FRB) ซึ่งเป็นธนาคารระดับภูมิภาคของสหรัฐ จากระดับ "BB" ลงสู่ระดับ "B" หลังจากธนาคารขนาดใหญ่ 11 แห่งในวอลล์สตรีทได้พร้อมใจกันอัดฉีดเงินรวม 3 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับ FRB เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- กองทัพจีนเปิดเผยในวันนี้ (23 มี.ค.) ว่า ได้เฝ้าติดตามและขับไล่เรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถี ยูเอสเอส มิลิอุส (USS Milius) ของสหรัฐลำหนึ่งที่ล้ำเข้ามาในน่านน้ำรอบหมู่เกาะพาราเซลในทะเลจีนใต้อย่างผิดกฎหมาย

-- นางเจน เฟรเซอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคารซิตี้กรุ๊ปกล่าวในงานเสวนาซึ่งจัดขึ้นโดยสมาคมเศรษฐกิจแห่งวอชิงตันว่า แอปพลิเคชันธนาคารบนโทรศัพท์มือถือ และการที่ลูกค้าสามารถถอนเงินออกจากบัญชีได้หลายล้านดอลลาร์เพียงแค่ใช้นิ้วคลิกปุ่มบนโทรศัพท์นั้น อาจจะทำให้บรรดานายธนาคารและหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลต้องปรับเปลี่ยนแนวทางในการป้องกันความเสี่ยงจากปัญหาการแห่ถอนเงินออกจากธนาคาร (bank run)

-- สถาบันวิจัยวู้ด แมคเคนซี (Wood Mackenzie) เปิดเผยคาดการณ์ในวันนี้ (23 มี.ค.) ว่า จีนจะครองสัดส่วน 40% ของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นในปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจฟื้นตัวใหม่หลังจากการยกเลิกนโยบายล็อกดาวน์โควิด-19 ที่เข้มงวด แต่อย่างไรก็ตาม ความต้องการน้ำมันของจีนที่เพิ่มสูงขึ้นจะไม่ทำให้ราคาน้ำมันให้กลับไปอยู่ในระดับปี 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ