World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 24, 2023 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกในวันพฤหัสบดี หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ให้คำมั่นว่าจะใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อปกป้องเงินฝากธนาคารของชาวอเมริกัน นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณใกล้ยุติวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติ 7-2 ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.25% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 ในการประชุมเมื่อคืนนี้ ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ BoE ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 11 ติดต่อกัน หลังจากเงินเฟ้อดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 10.4% ในเดือนก.พ. แทนที่จะปรับตัวลงตามที่มีการคาดการณ์ไว้

-- เจพีมอร์แกน เชส ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐออกรายงานระบุว่า ธนาคารสหรัฐซึ่งอยู่ในกลุ่มเปราะบางที่สุดได้เผชิญการไหลออกของเงินฝากสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ปีที่แล้ว

รายงานระบุว่า ปริมาณเงินฝากที่ไหลออกราว 5 แสนล้านดอลลาร์เกิดขึ้นในเดือนนี้ หลังการล่มสลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB)

อย่างไรก็ดี รายงานไม่ได้ระบุว่าธนาคารแห่งใดอยู่ในกลุ่มเปราะบางดังกล่าว และมีจำนวนเท่าใด

-- โกลด์แมน แซคส์ประกาศปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์ราคาทอง พร้อมกับระบุว่า ทองเป็นสินทรัพย์ที่ดีที่สุดในการป้องกันความเสี่ยงทางการเงิน

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์คาดว่าราคาทองจะพุ่งแตะระดับ 2,050 ดอลลาร์/ออนซ์ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 1,950 ดอลลาร์

รายงานระบุว่า ราคาทองได้รับปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์, การเปิดประเทศของจีน, คำสั่งซื้อของธนาคารกลาง และความกังวลด้านภูมิรัฐศาสตร์ รวมทั้งกระแสไหลเข้าของกองทุน ETF หลังจากที่อัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แตะระดับสูงสุด

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 1,000 ราย สู่ระดับ 191,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 198,000 ราย

ส่วนตัวเลขค่าเฉลี่ย 4 สัปดาห์ของจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ซึ่งถือเป็นมาตรวัดตลาดแรงงานที่ดีกว่า เนื่องจากขจัดความผันผวนรายสัปดาห์ ลดลงสู่ระดับ 196,250 ราย โดยปรับตัวลงต่ำกว่าระดับ 200,000 รายเป็นสัปดาห์ที่ 9 ติดต่อกัน

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่เพิ่มขึ้น 1.1% สู่ระดับ 640,000 ยูนิตในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2565 จากระดับ 633,000 ยูนิตในเดือนม.ค.

อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบรายปี ยอดขายบ้านใหม่ดิ่งลง 19.0% ในเดือนก.พ.

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก เปิดเผยว่า ดัชนี Chicago Fed National Activity Index (CFNAI) ปรับตัวลงสู่ระดับ -0.19 ในเดือนก.พ. จากระดับ +0.23 ในเดือนม.ค.

การปรับตัวลงของดัชนีได้รับผลกระทบจากการลดลงของการผลิต การใช้จ่ายส่วนบุคคล และการจ้างงาน

ดัชนี CFNAI มีค่าเป็นลบ ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต

นักวิเคราะห์ระบุว่า ดัชนี CFNAI ถือเป็นตัวชี้วัดที่ดีที่สุดในการประเมินความเสี่ยงในการเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐ

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ สหรัฐจะมีการรายงานยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.พ. เวลา 19.30 น. ตามเวลาไทย จากนั้น เอสแอนด์พี โกลบอล จะรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-บริการขั้นต้นเดือนมี.ค. เวลา 20.45 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ