เวียดนามเตรียมหนุน SME มุ่งขับเคลื่อนนวัตกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 24, 2023 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นเวียดนามรายงานว่า เวียดนามเตรียมปรับปรุงนโยบายและแนวทาง เพื่อส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ท่ามกลางความท้าทายใหม่ ๆ อันเนื่องมาจากพัฒนาการของเศรษฐกิจโลกที่คาดเดาไม่ได้ ตลอดจนการเปลี่ยนผ่านในห่วงโซ่มูลค่าโลก และข้อกำหนดด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อม

หนังสือพิมพ์เวียดนาม นิวส์ รายงานโดยอ้างคำพูดของนายเล มินห์ ค้าย รองนายกรัฐมนตรีเวียดนาม ที่ระบุว่า เวียดนามจะเร่งพลิกโฉมทางดิจิทัลระดับชาติ และส่งเสริมการพัฒนาของวิสาหกิจเอกชน โดยเฉพาะในด้านการผลิต เทคโนโลยีขั้นสูง และเทคโนโลยีสารสนเทศ

นายเล มินห์ ค้าย กล่าวว่า มีข้อจำกัดในด้านบรรษัทภิบาล การประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และความเชื่อมโยงระหว่าง SME พร้อมย้ำถึงความจำเป็นในการขับเคลื่อนนวัตกรรมและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของแบรนด์

ทั้งนี้ นายเล มินห์ ค้ายกล่าวเสริมว่า SME ควรปรับปรุงรูปแบบการผลิตและธุรกิจให้ทันสมัย พร้อมทั้งเร่งดำเนินการปรับโครงสร้างตามกระแสเศรษฐกิจสีเขียว เศรษฐกิจดิจิทัล และเศรษฐกิจหมุนเวียน

ปัจจุบัน เวียดนามมีบริษัทเกือบ 900,000 แห่ง สหกรณ์มากกว่า 25,000 แห่ง และธุรกิจขนาดเล็ก 5 ล้านแห่งที่ดำเนินการอยู่ โดยผู้ประกอบการ SME คิดเป็น 97% ของจำนวนบริษัททั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ