World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 24, 2023 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนออกโรงประกาศว่าจะดำเนินการคัดค้านอย่างเต็มกำลัง หากสหรัฐกดดันให้ไบต์แดนซ์ขายธุรกิจติ๊กต๊อก (TikTok) ของจีนให้กับสหรัฐด้วยการอ้างถึงความเสี่ยงด้านความมั่นคง พร้อมเตือนว่าการดำเนินการดังกล่าวจะกระทบความเชื่อมั่นของนักลงทุนในสหรัฐ

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวในวันนี้ (24 มี.ค.) ว่า ธนาคารเครดิต สวิส กรุ๊ป เอจี (Credit Suisse Group AG) และธนาคารยูบีเอส กรุ๊ป เอจี (UBS Group AG) รวมอยู่ในบรรดาธนาคารหลายแห่งที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกำลังตรวจสอบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการช่วยเหลือผู้มีอำนาจชาวรัสเซียในการหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรหรือไม่

-- สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า กลุ่มนักลงทุนในทวีปเอเชียกำลังเตรียมยื่นฟ้องร้องดำเนินคดีกับรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ จากกรณีการตัดมูลค่าของตราสารทางการเงินที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 (Additional Tier 1) หรือ AT1 มูลค่า 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ของธนาคารเครดิต สวิส ลงเหลือศูนย์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงการเทกโอเวอร์กิจการโดยธนาคารยูบีเอส ขณะที่ หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบในเอเชียพยายามเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุน ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าอาจเกิดวิกฤตลักษณะเดียวกันนี้ในเอเชีย

-- นายโด ควอน ผู้ก่อตั้งบริษัทเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ (Terraform Labs) ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับนักลงทุนด้านคริปโทเคอร์เรนซีประมาณ 4 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้วนั้น ได้ถูกอัยการสหรัฐในนิวยอร์กสั่งฟ้องในข้อหาฉ้อโกง

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า ธนาคารซิติเซ็นส์ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์ (Citizens Financial Group Inc) กำลังเตรียมการเพื่อเข้าซื้อธุรกิจธนบดีธนกิจ (private banking) ของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) หลังจาก SVB เพิ่งล้มละลายเมื่อไม่นานมานี้ โดยธุรกิจดังกล่าวมีชื่อว่า เอสวีบี ไพรเวท (SVB Private)

-- โฆษกของวอลมาร์ทเปิดเผยว่า บริษัทได้แจ้งพนักงานหลายร้อยคนที่ศูนย์กระจายสินค้าอี-คอมเมิร์ซ 5 แห่งของวอลมาร์ทในสหรัฐ ให้หางานใหม่ภายใน 90 วันที่ศูนย์กระจายสินค้าแห่งอื่น ๆ ของบริษัท

-- นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเดินทางไปร่วมสังเกตการณ์การทดสอบอาวุธที่ออกแบบมาเพื่อโจมตีด้วยนิวเคลียร์ต่อสหรัฐและชาติพันธมิตรของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงอาวุธที่เกาหลีเหนือเรียกว่าเป็นโดรนใต้น้ำรุ่นใหม่ที่สามารถทำให้เกิดคลื่นสึนามิกัมมันตรังสี (radioactive tsunami)

-- ยูทาห์กลายเป็นรัฐแรกของสหรัฐที่บังคับใช้กฎหมายจำกัดการเข้าถึงโซเชียลมีเดียของเยาวชน โดยนายสเปนเซอร์ ค็อกซ์ ผู้ว่าการรัฐยูทาห์จากพรรครีพับลิกันได้ลงนามในร่างกฎหมาย 2 ฉบับเมื่อวานนี้ (23 มี.ค.) ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อจำกัดเวลาและสถานที่ที่เยาวชนใช้โซเชียลมีเดีย และยับยั้งไม่ให้บริษัทต่าง ๆ ล่อลวงเยาวชนให้เข้าไปยังเว็บไซต์

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ว่า ECB มีแนวโน้มที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับบรรดาผู้นำในสหภาพยุโรป (EU) ในวันนี้ (24 มี.ค.) ว่า ธนาคารในยูโรโซนยังคงมีความปลอดภัย หลังจากตลาดการเงินทั่วโลกได้รับผลกระทบจากปัญหาที่เกิดขึ้นในภาคธนาคารของสหรัฐและสวิตเซอร์แลนด์ อย่างไรก็ดี คาดว่า ECB จะเรียกร้องให้ผู้นำ EU ผลักดันการออกมาตรการประกันเงินฝาก

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า เกิดเหตุโจมตีอาคารในฐานทัพของสหรัฐซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงหนือของซีเรีย ส่งผลให้พนักงานสัญญาจ้างของสหรัฐเสียชีวิต 2 ราย และเจ้าหน้าที่รัฐอีก 5 รายได้รับบาดเจ็บ โดยเหตุดังกล่าวเชื่อว่าเป็นการโจมตีด้วยโดรนของอิหร่าน

-- ทวิตเตอร์เปิดเผยในวันพฤหัสบดี (23 มี.ค.) ว่า จะยุติระบบยืนยันตัวตนที่ให้เครื่องหมายติ๊กถูกสีขาวบนพื้นหลังสีฟ้ากับบัญชีที่ได้รับการพิจารณาว่าเป็นบัญชีจริงและเป็นบัญชีที่มีประโยชน์ต่อสาธารณะ โดยจะเริ่มปิดระบบฟรีดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.เป็นต้นไป

-- รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์กับจีนเปิดเผยในวันนี้ (24 มี.ค.) ว่า ปัญหาทางทะเลระหว่างฟิลิปปินส์และจีนมีส่วนสำคัญต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ขณะที่ทั้งสองฝ่ายให้คำมั่นว่าจะทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขความขัดแย้งที่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ