ประธานแบงก์ SNB ลาออก ปมสัมภาษณ์ทำหุ้นเครดิต สวิส ดิ่งเหว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 27, 2023 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัมมาร์ อัล คูแดรี ประธานธนาคารซาอุดี เนชั่นแนล แบงก์ (SNB) ได้ลาออกจากตำแหน่งแล้ววันนี้ (27 มี.ค.) หลังจากแสดงความเห็นที่ส่งผลให้ราคาหุ้นธนาคารเครดิต สวิส กรุ๊ป เอจี (Credit Suisse Group AG) ดิ่งลง โดย SNB คือผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของธนาคารเครดิต สวิส

ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานคนใหม่ของ SNB ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ที่สุดของซาอุดีอาระเบีย คือ นายซาอีด โมฮัมเหม็ด อัล ฆามดี ซีอีโอของ SNB

ในการสัมภาษณ์กับบลูมเบิร์กทีวีเมื่อต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา นายอัล คูแดรีถูกถามว่า SNB จะลงทุนเพิ่มเติมในธนาคารเครดิต สวิส หรือไม่หากมีการเรียกร้องให้เสริมสภาพคล่องเพิ่มเติมอีกครั้ง ซึ่งนายอัล คูแดรีตอบว่า "ไม่มีทางอย่างแน่นอน"

หุ้นของธนาคารเครดิต สวิส ร่วงลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์หลังจากการแสดงความคิดเห็นดังกล่าว และยิ่งเป็นการฉุดให้หุ้นในธนาคารยุโรปทุกแห่งดิ่งลง เนื่องจากนักลงทุนหลีกเลี่ยงความเสี่ยงหลังจากการล่มสลายของธนาคาร 3 แห่งในสหรัฐ

อนึ่ง กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของซาอุฯ ถือครองหุ้น SNB อยู่ 37% โดยเมื่อปีที่แล้ว SNB ได้เข้าซื้อหุ้นธนาคารเครดิต สวิส 9.9% คิดเป็นมูลค่า 1.4 พันล้านฟรังก์สวิส ในฐานะนักลงทุนหลักที่ต้องการเพิ่มทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ