จีนลั่นคุมเข้มบริษัทตรวจสอบบัญชี 4 บ.ยักษ์ใหญ่โดนด้วย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 27, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนประกาศว่าจะกำกับดูแลผู้ตรวจสอบบัญชีระหว่างประเทศและท้องถิ่นให้เข้มงวดยิ่งขึ้น เนื่องจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนพยายามจะขจัดความเสี่ยงในระบบการเงินของประเทศ หลังบริษัทยักษ์ใหญ่ในด้านอสังหาริมทรัพย์และการธนาคารล้มละลายไปหลายแห่ง

กระทรวงการคลังจีนระบุว่า นายจู จงหมิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังจีนกล่าวกับนางชารอน ธอร์น ประธานระดับโลกของดีลอยท์ (Deloitte) ว่า จีนจะบังคับใช้กฎระเบียบทางการเงินอย่างเข้มงวด และเพิ่มความเข้มงวดในการสอดส่องดูแลบริษัทตรวจสอบบัญชีในจีน ซึ่งรวมถึงกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้ง 4 แห่ง

คำเตือนดังกล่าวมีขึ้นขณะที่นายจูพบปะกับนางธอร์น ณ กรุงปักกิ่ง โดยเป็นการส่งสัญญาณว่าจีนจะเริ่มต้นคุมเข้มภาคการตรวจสอบบัญชี ซึ่งจะเพิ่มความไม่แน่นอนในอุตสาหกรรมการตรวจสอบบัญชีและการให้คำปรึกษาในอนาคตของบริษัทดีลอยท์, พีดับบลิวซี (PwC), เคพีเอ็มจี (KPMG) และอีวาย (EY) ในจีน

ในเดือนนี้ กระทรวงการคลังจีนได้สั่งปรับเงินดีลอยท์สูงเป็นประวัติการณ์ที่ 31 ล้านดอลลาร์และระงับการดำเนินกิจการในกรุงปักกิ่งเป็นเวลา 3 เดือน หลังตรวจพบ "ข้อบกพร่องขั้นร้ายแรง" ในการประเมินคุณภาพสินทรัพย์ของไชน่า หัวหรง แอสเซต แมเนจเมนต์ (China Huarong Asset Management) บริษัทจัดการหนี้เสียของรัฐบาล ซึ่งร้องขอเงินอุดหนุนจำนวน 6.6 พันล้านดอลลาร์จากภาครัฐในปี 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ