ขุนคลังออสซี่เตรียมประชุมบิ๊กด้านการเงินถกปัญหาความผันผวนในตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 28, 2023 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังออสเตรเลียรายหนึ่งเปิดเผยในวันนี้ (28 มี.ค.) ว่า นายจิม ชาลเมอร์ส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออสเตรเลียเตรียมจัดประชุมผู้กำกับดูแลด้านการเงินระดับสูงของประเทศ เพื่อตรวจสอบผลกระทบจากความผันผวนล่าสุดในตลาดการเงินที่มีต่อออสเตรเลีย

การประชุมสภากำกับดูแลทางการเงิน (CFR) ของออสเตรเลียมีกำหนดจะเริ่มขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ (30 มี.ค.) หลังนายชาลเมอร์สได้พูดคุยทางโทรศัพท์เกี่ยวกับความผันผวนที่เกิดขึ้นล่าสุดในตลาดการเงินกับนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐวันนี้ และนางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) เมื่อคืนนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประชุม CFR ครั้งนี้ประกอบด้วย หน่วยงานกำกับดูแลด้านความมั่งคั่งของออสเตรเลีย (APRA), คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และการลงทุนของออสเตรเลีย (ASIC), กระทรวงการคลังออสเตรเลีย และธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA)

นายชาลเมอร์สระบุในแถลงการณ์ว่า "จากการพูดคุยกันข้างต้น เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า หน่วยงานระดับนานาชาติต่าง ๆ เตรียมพร้อมจะทำทุกสิ่งที่จำเป็นเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับตลาดต่าง ๆ ในช่วงเวลาแห่งความไม่แน่นอนและความผันผวนนี้"

ทั้งนี้ การหารือกับเจ้าหน้าที่ทางการเงินที่สำคัญระดับโลก มีขึ้นก่อนหน้าการประชุมธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ระหว่างวันที่ 10-16 เม.ย. โดยคาดว่านายชาลเมอร์สจะมาเข้าร่วมประชุมด้วยเช่นกัน

นายชาลเมอร์สระบุว่า การทำงานร่วมกันระหว่างธนาคารกลางทั่วโลกและหน่วยงานด้านการเงินระหว่างประเทศได้ช่วยผ่อนคลายความกังวลลงไปบางส่วน แต่ความผันผวนสร้างความไม่แน่นอนต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโดยทั่วไป

"เราไม่ได้มีภูมิคุ้มกันต่อสิ่งที่กำลังจะมาถึงจากต่างประเทศ แต่ระบบเศรษฐกิจและการเงินของเราได้รับการกำกับดูแลอย่างดี มีเงินทุนเพียงพอ และพร้อมที่จะตอบสนองความท้าทายเหล่านี้" นายชาลเมอร์สกล่าว

หน่วยงานต่าง ๆ ทั่วโลกกำลังตื่นตัวอย่างเต็มที่เพื่อรับมือกับผลกระทบ หลังการล่มสลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) และการเข้าเทกโอเวอร์ธนาคารเครดิต สวิส (Credit Suisse) แบบฉุกเฉินโดยธนาคารยูบีเอส (UBS)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ