World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 29, 2023 08:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- บริษัทแอปเปิ้ลเปิดตัวบริการ "Apple Pay Later" ในสหรัฐ โดยบริการนี้อนุญาตให้ผู้ใช้สามารถแบ่งจ่ายออกเป็น 4 งวดภายในระยะเวลา 6 สัปดาห์ โดยไม่คิดดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมสำหรับการซื้อสินค้าทางออนไลน์หรือการซื้อภายในแอปผ่าน iPhone และ iPad โดยแอปเปิ้ลจะเปิดให้บริการเฉพาะผู้ใช้บางส่วนและจะเปิดตัวเต็มรูปแบบในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

-- กระทรวงการต่างประเทศของเบลารุสออกแถลงการณ์ระบุว่า การที่เบลารุสตัดสินใจให้รัสเซียนำอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีเข้ามาติดตั้งในประเทศ เนื่องจากนาโตกำลังเพิ่มอาวุธและกำลังทหารในประเทศเพื่อนบ้านของเบลารุส

-- ทำเนียบขาวแถลงในวันอังคาร (28 มี.ค.) ว่า สหรัฐได้แจ้งต่อทางการรัสเซียว่า สหรัฐจะไม่แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์กับทางรัสเซีย เพื่อตอบโต้ต่อการที่รัสเซียประกาศระงับความร่วมมือในสนธิสัญญาควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ "New START" กับทางสหรัฐ

-- นายบ็อบ ไอเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทวอลท์ ดิสนีย์ เปิดเผยว่า บริษัทจะเริ่มปลดพนักงานในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นรอบแรกจากทั้งหมด 3 รอบ ด้านสำนักข่าว CNBC รายงานว่า พนักงานทั้ง 50 คนในฝ่ายเมตาเวิร์สจะถูกปลดออกทั้งหมด

-- อาลีบาบา กรุ๊ป บริษัทยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน ประกาศปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ โดยแบ่งออกเป็นธุรกิจ 6 กลุ่ม ซึ่งแต่ละกลุ่มจะมีฝ่ายบริหารของตนเอง และสามารถทำการระดมทุน รวมทั้งเข้าจดทะเบียนในตลาด

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ปรับเปลี่ยนคำแนะนำสำหรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยระบุว่า เด็กและวัยรุ่นที่มีสุขภาพแข็งแรง อาจจะไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีน แต่ผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยงสูงควรฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นภายในเวลา 6-12 เดือน หลังจากการฉีดวัคซีนเข็มล่าสุด

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ได้แก่ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค., เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.จากสถาบัน GfK, สหรัฐเปิดเผยยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (Pending Home Sales) เดือนก.พ. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ