"อีลอน มัสก์" วอนระงับฝึก AI ให้เก่งเหนือ GPT-4 หวั่นเป็นภัยต่อมนุษยชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 29, 2023 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเทสลา อิงค์ พร้อมด้วยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) และคณะผู้บริหารอุตสาหกรรมเรียกร้องผ่านจดหมายเปิดผนึก ให้ระงับการฝึกฝนระบบ AI ที่มีประสิทธิภาพเหนือแชตบอต "GPT-4" เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเป็นภัยต่อสังคมแนะมนุษยชาติ

ทั้งนี้ สถาบันอนาคตของชีวิต (Future of Life Institute) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรเป็นผู้ออกจดหมายเปิดผนึกฉบับดังกล่าว โดยมีผู้ร่วมลงนามมากกว่า 1,000 คน เช่น นายมัสก์ รวมถึงนายสตีฟ วอซเนียก ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ และนายอีมาด มอสตาก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทสเตบิลิตี้ เอไอ โดยเรียกร้องให้ระงับการพัฒนา AI ขั้นสูงจนกว่าจะมีการพัฒนาโปรโตคอลรักษาความปลอดภัยสำหรับเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เนื้อความตอนหนึ่งในจดหมายระบุว่า "ควรมีการพัฒนาระบบ AI ทรงพลังก็ต่อเมื่อเรามั่นใจว่าผลกระทบจากระบบ AI นั้นเป็นไปในทิศทางเชิงบวกและสามารถจัดการความเสี่ยงจากระบบดังกล่าวได้"

ขณะเดียวกัน จดหมายฉบับดังกล่าวยังได้แจกแจงรายละเอียดเกี่ยวกับความเสี่ยงที่ระบบ AI จะมีต่อสังคมและมนุษยชาติ ในรูปแบบของการสร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการเมือง โดยเรียกร้องให้กลุ่มนักพัฒนาทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายฝ่ายบริหารและหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ