อาเซียนผงาดเป็นผู้นำการเติบโตในตลาดคลาวด์ ต่างชาติทุ่มเม็ดเงินลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 29, 2023 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังเป็นผู้นำโลกในด้านโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ เนื่องจากกลุ่มผู้ให้บริการคลาวด์และผู้ปฏิบัติการศูนย์ข้อมูลลาวด์ต่างชาติทุ่มเม็ดเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างศูนย์กลางใหม่ ๆ ในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ เช่น ไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย

ทั้งนี้ เอ็นทีที บริษัทโทรคมนาคมจากญี่ปุ่นเตรียมทุ่มเม็ดเงินลงทุน 90 ล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างศูนย์ข้อมูลแห่งที่ 3 ในกรุงเทพ เพื่อรองรับอุปสงค์ที่เพิ่มสูงขึ้นจากผู้ให้บริการคลาวด์ ขณะที่เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ธุรกิจคลาวด์คอมพิวติ้งของอะเมซอนประกาศทุ่มเม็ดเงินลงทุนในมาเลเซียจำนวน 6 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 14 ปีข้างหน้า

นักวิเคราะห์และนักธุรกิจคาดการณ์ว่า ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะกลายเป็นจุดศูนย์กลางในการเติบโตด้านศูนย์ข้อมูลของธุรกิจคลาวด์ทั่วโลก ในขณะที่ธุรกิจเหล่านี้กำลังเร่งทำงานให้สอดคล้องกับอุปสงค์ข้อมูลที่พุ่งสูงขึ้นภายใต้เศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยการศึกษาที่นำโดยกูเกิลบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจออนไลน์มีแนวโน้มที่จะมีมูลค่า 3.3 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2568 ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าตัวในเวลาเพียง 5 ปี

IDC บริษัทวิจัยตลาดจากสหรัฐระบุว่า รายได้จากโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้นแตะ 2.18 พันล้านดอลลาร์ในปี 2565 ซึ่งเพิ่มขึ้น 25% โดยสิงคโปร์คิดเป็นสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่ง ขณะที่ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เวียดนาม ไทย และอินโดนีเซียรวมกันแล้วคิดเป็นกว่า 30% ซึ่งแซงหน้าภูมิภาคเอเชียโดยรวมและตลาดทั่วโลก ซึ่งขยายตัว 25% และ 29% ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ