อังกฤษผลิตรถยนต์เพิ่ม 13.1% ในเดือนก.พ. หลังปัญหาห่วงโซ่อุปทานคลี่คลาย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 30, 2023 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การผลิตรถยนต์ของอังกฤษเพิ่มขึ้น 13.1% ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นรายเดือนเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน โดยได้รับแรงหนุนจากการที่ภาวะชะงักงันด้านห่วงโซ่อุปทานได้คลี่คลายลง และผลผลิตที่แข็งแกร่งทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ

สมาคมผู้ผลิตและผู้ค้ายานยนต์ (SMMT) ระบุในแถลงการณ์ในวันนี้ (30 มี.ค.) ว่า ผลผลิตรถยนต์ของอังกฤษเพิ่มขึ้น 8,050 คัน เป็น 69,707 คันในเดือนก.พ. โดยการส่งออกเพิ่มขึ้น 11.5% และผลผลิตในประเทศพุ่งขึ้น 20.3%

SMMT ระบุว่า อังกฤษส่งออกรถยนต์ประมาณ 81.2% ของจำนวนรถยนต์ทั้งหมดที่ผลิตได้ ซึ่งส่วนใหญ่ส่งไปยังสหภาพยุโรป และส่งออกบางส่วนไปยังประเทศต่าง ๆ อาทิ ญี่ปุ่น, ออสเตรเลียและตุรกี ซึ่งช่วยชดเชยการส่งออกที่ลดลงไปยังสหรัฐและจีน

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนประกอบสำคัญในช่วงสองปีที่ผ่านมาจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ระบาด โดยเฉพาะชิปเซมิคอนดักเตอร์ รวมถึงการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานในจีน อันเนื่องมาจากการปิดเมืองอย่างเข้มงวดนานหลายเดือนนั้น ส่งผลกระทบต่อธุรกิจผลิตรถยนต์ด้วยเช่นกัน

สำหรับการผลิตรถยนต์ไฮบริด, รถปลั๊ก-อิน ไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ ยังคงเพิ่มขึ้น โดยปริมาณการผลิตรวมกันพุ่งขึ้น 72.2% สู่ระดับ 27,392 คันในเดือนก.พ.

เมื่อต้นเดือนนี้ ทาง SMMT ได้เตือนว่า อังกฤษจำเป็นเร่งรับมือกับโครงการริเริ่มขนาดใหญ่ของสหรัฐ และสหภาพยุโรป (EU) ในการสนับสนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ มิฉะนั้นอังกฤษอาจเสี่ยงที่จะล้าหลังในการแข่งขันผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ