World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 30, 2023 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ของรัสเซียรายงานในวันนี้ (30 มี.ค.) ว่า รัสเซียได้จับกุมตัวนายอีแวน เกิร์ชโควิช ผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ในเมืองเยคาเตรินบุร์ก (Yekaterinburg) โดยกล่าวหาว่าผู้สื่อข่าวรายนี้มีพฤติกรรมสอดแนมกิจการภายในของรัสเซีย

-- โฆษกกองทัพอากาศสหรัฐเปิดเผยว่า เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพอากาศสหรัฐจำนวน 2 ลำพุ่งชนกันในระหว่างปฏิบัติการฝึกบิน โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเหนือน่านฟ้าของรัฐเคนทักกีในเวลา 21.35 น.ของวันพุธตามเวลาสหรัฐ หรือประมาณ 08.35 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ และขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรมของนักบิน คาดมีผู้เสียชีวิต 9 ราย

-- เกิดเหตุไฟไหม้เรือเฟอร์รี "MV Lady Mary Joy 3" ในทะเลนอกชายฝั่งจังหวัดบาสิลันทางใต้ของฟิลิปปินส์เมื่อเย็นวานนี้ (29 มี.ค.) ล่าสุดมีผู้โดยสารเสียชีวิต 31 ราย บาดเจ็บ 23 ราย ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังคงเดินหน้าค้นหาผู้สูญหาย

-- บรรดาผู้บริหารของเมตา แพลตฟอร์ม อิงค์ กำลังหารือเรื่องการแบนโฆษณาด้านการเมืองเป็นวงกว้างในยุโรป เนื่องจากกังวลว่า เฟซบุ๊กและอินสตาแกรมจะไม่สามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของ EU ที่กำลังจะมีขึ้น ซึ่งมุ่งเป้าไปที่การรณรงค์หาเสียงทางออนไลน์

-- รัฐสภาตุรกีมีกำหนดการลงมติเรื่องฟินแลนด์ขอเข้าร่วมเป็นประเทศสมาชิกรายที่ 31 ของ NATO ในวันนี้ (30 มี.ค.) เวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 18.00 น. ตามเวลาไทย

-- กระทรวงต่างประเทศของสวีเดนกล่าวว่า จะเรียกตัวเอกอัครราชทูตของรัสเซียประจำสวีเดน เพื่อแสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับความพยายามแทรกแซงสวีเดนในขั้นตอนการสมัครเข้าร่วม NATO

-- จีนและบราซิลบรรลุข้อตกลงการค้าโดยใช้สกุลเงินหยวนและเงินเรอัลในการทำธุรกรรมกันโดยตรงแทนการใช้ดอลลาร์สหรัฐเป็นสกุลเงินกลาง ซึ่งนับเป็นความพยายามล่าสุดของจีนที่จะลดการพึ่งพาเงินดอลลาร์ในการค้าระหว่างประเทศ

-- กองทัพยูเครนเปิดเผยว่า ทหารรัสเซียรุกคืบพื้นที่ด่านหน้าของเมืองบัคมุตได้ระดับหนึ่ง ขณะที่หัวหน้าสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ซึ่งเป็นองค์กรเฝ้าระวังด้านนิวเคลียร์ขององค์การสหประชาชาติ ได้ยกเลิกแผนการรักษาความปลอดภัยรอบโรงไฟฟ้าหลักในยูเครนแล้ว

-- ทวิตเตอร์เปิดเผยในวันนี้ (30 มี.ค.) ว่า ทวิตเตอร์ได้ดำเนินการปิดกั้นการมองเห็นบัญชีของรัฐบาลปากีสถานในประเทศอินเดีย เพื่อตอบสนองต่อข้อเรียกร้องทางกฎหมาย

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้ปฏิเสธข้อเสนอการปรับเพิ่มเงินทุนของธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ในระยะเวลาอันใกล้นี้ พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่า นายเอเจย์ บังกา ซึ่งได้รับการเสนอชื่อโดยสหรัฐนั้น จะก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งประธานธนาคารโลกคนใหม่ เนื่องจากไม่มีประเทศใดเสนอชื่อผู้ท้าชิงและขณะนี้ระยะเวลาการเสนอชื่อได้สิ้นสุดลงแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ