World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 31, 2023 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาตุรกีอนุมัติร่างกฎหมายที่เปิดทางให้ฟินแลนด์เข้าร่วมเป็นประเทศสมาชิกลำดับที่ 31 ในองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต (NATO) เมื่อวานนี้ (30 มี.ค.)

-- คณะเจ้าหน้าที่การค้าจาก 11 ประเทศสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership -CPTPP) หรือ TPP ดั้งเดิม มีมติเห็นชอบในวันนี้ (31 มี.ค.) ให้อังกฤษเข้ามาเป็นสมาชิกประเทศที่ 12 ซึ่งถือเป็นพัฒนาการสำคัญที่จะขยายขอบเขตอิทธิพลของ CPTPP ไปยังยุโรป

-- คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้เรียกร้องให้หน่วยงานกำกับดูแลภาคธนาคารใช้กฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้นกับธนาคารขนาดกลาง โดยระบุว่าอาจมีการผลักดันกฎระเบียบดังกล่าวให้มีผลบังคับใช้โดยไม่ต้องผ่านการสนับสนุนจากสภาคองเกรส

-- นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (30 มี.ค.) ว่า สหรัฐได้รับข้อมูลใหม่ว่ารัสเซียเตรียมจัดหาอาวุธเพิ่มเติมจากเกาหลีเหนือ โดยแลกเปลี่ยนกับการให้ความช่วยเหลือด้านอาหารแก่เกาหลีเหนือ

-- ญี่ปุ่นประกาศว่าจะขยายขอบเขตมาตรการจำกัดการส่งออกเทคโนโลยีการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ล้ำสมัยทั้งสิ้น 23 ชนิด ในขณะที่สหรัฐพยายามทุกวิถีทางที่จะจำกัดจีนจากการเข้าถึงองค์ความรู้ด้านการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์

-- นายรอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา วิจารณ์อัยการศาลแขวงเมืองแมนฮัตตัน รัฐนิวยอร์กของสหรัฐ พร้อมกล่าวว่ารัฐฟลอริดาจะไม่ช่วยส่งตัวอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ข้ามแดน หลังจากที่นายทรัมป์ถูกฟ้องข้อหาจ่ายเงินปิดปากดาราหนังผู้ใหญ่ไม่ให้แฉความสัมพันธ์ลับ ซึ่งเข้าข่ายการใช้จ่ายเงินรณรงค์หาเสียงอย่างผิดกฎหมายในศึกเลือกตั้งปี 2559

-- จีนจะเป็นจุดสดใสเดียวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในปีนี้ หลังจากธนาคารโลกได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจสำหรับกลุ่มประเทศอาเซียน เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศและการส่งออกที่ชะลอตัวลง รวมถึงผลิตภาพ (Productivity) ที่ทรุดตัวลง

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้กล่าวในงานเสวนาซึ่งจัดขึ้นโดยสมาคมเศรษฐกิจธุรกิจแห่งชาติของสหรัฐในวันพฤหัสบดี (30 มี.ค.) ว่า กฎระเบียบด้านการควบคุมและกำกับดูแลภาคธนาคารของสหรัฐจำเป็นต้องได้รับการประเมินใหม่ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่ากฎระเบียบเหล่านี้จะสามารถป้องกันความเสี่ยงในระบบที่เกิดขึ้นในขณะนี้ได้ หลังจากการล้มละลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) และซิกเนเจอร์ แบงก์ (SB)

-- ศาลฎีกามาเลเซียปฏิเสธคำร้องของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ขอให้ศาลทบทวนคำตัดสินเกี่ยวกับคดีคอร์รัปชันอื้อฉาวหลายพันล้านดอลลาร์ของกองทุน 1MDB ซึ่งนับเป็นความผิดหวังครั้งล่าสุดสำหรับนายนาจิบ

-- สำนักข่าวสปุตนิกของรัสเซียรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเอชเอช.อาร์ยู (hh.ru) หนึ่งในเว็บไซต์หางานขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศว่า นายจ้างรัสเซียประกาศรับสมัครลูกจ้างที่พูดภาษาจีน 3,800 อัตรา ในไตรมาสแรกของปี 2566 เพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อวานนี้ (30 มี.ค.) ว่า เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งวิดีโอชื่อดัง กำลังปรับโครงสร้างฝ่ายผลิตภาพยนตร์ ซึ่งจะส่งผลให้มีการเลิกจ้างพนักงาน รวมถึงการลาออกของผู้บริหารระดับสูงที่มีประสบการณ์อย่างมาก 2 คน

-- นายแดน ฮาร์ต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเวอร์จิน ออร์บิต (Virgin Orbit) บริษัทวิศวกรรมการบินในเครือเวอร์จิน กรุ๊ป (Virgin Group) ของนายริชาร์ด แบรนสันกล่าวในที่ประชุมเมื่อวันพฤหัสบดี (30 มี.ค.) ว่า บริษัทจะยุติการดำเนินงาน "ในอนาคตอันใกล้นี้" เนื่องจากไม่สามารถหาเงินทุนเพื่อให้บริษัทสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ พร้อมกันนี้ บริษัทจะปลดพนักงานเกือบทั้งหมดออกด้วย

-- ญี่ปุ่นจะเพิ่มอายุเกษียณของข้าราชการพลเรือนทั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่น จาก 60 ปี ในปัจจุบัน เป็น 61 ปี โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย. นี้ โดนเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการลดลงของจำนวนประชากรในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ