ญี่ปุ่นวางแผนเพิ่มเงินสนับสนุน หวังกู้วิกฤตอัตราเด็กเกิดใหม่ลดฮวบ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 31, 2023 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดตัวข้อเสนอใหม่จำนวนมากเพื่อสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนมีลูก หลังนายนายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเตือนว่า ญี่ปุ่นเหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่ปีในการชะลอวิกฤตประชากรที่คุกคามเศรษฐกิจ

รายงานระบุว่า ท่ามกลางความตื่นตระหนกต่อจำนวนเด็กแรกเกิดที่ลดลงในญี่ปุ่นในปีที่ผ่านมา โดยลดแตะระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่น้อยกว่า 800,000 ราย นายคิชิดะให้คำมั่นที่จะออกมาตรการในหลากหลายมิติเพื่อจัดการกับปัญหา และเผยแนวทางการเพิ่มงบประมาณสำหรับเด็กเป็น 2 เท่าภายในเดือนมิ.ย. พร้อมเตรียมเปิดหน่วยงานใหม่สำหรับเด็กและครอบครัวในเดือนเม.ย.

ตามข้อมูลที่เผยแพร่ในเดือนก.พ. เมื่อปีที่ผ่านมา ญี่ปุ่นมีจำนวนเด็กแรกเกิดต่ำที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการเก็บบันทึกข้อมูล โดยอัตราการเกิดปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลา 7 ปี

แนวคิดบางส่วนที่เผยแพร่ในวันนี้ (31 มี.ค.) ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของแผน 3 ปี ได้แก่ เงินค่าเลี้ยงดูบุตรที่ก่อนหน้านี้มีการกำหนดเพดานรายได้ของครอบครัว จะเปลี่ยนมาเป็นมอบให้แก่ทุกครอบครัว และขยายเพิ่มอีก 3 ปีจนกว่าเด็กจะจบการศึกษาระดับมัธยมปลาย ส่วนจำนวนเงินจะได้รับการแก้ไขเพื่อให้สอดคล้องกับภาระทางเศรษฐกิจของการมีครอบครัวขนาดใหญ่

นอกจากนี้ เงินสนับสนุนสำหรับบิดาที่ลางานเพื่อเลี้ยงดูบุตรจะได้รับการปรับขึ้นให้เท่ากับเงินเดือนหลังหักภาษี โดยมีเป้าหมายคือการเพิ่มสัดส่วนการลางานเพื่อเลี้ยงดูบุตรอย่างน้อยหนึ่งสัปดาห์ของบิดาที่ทำงานในภาคเอกชน เป็น 50% ภายในปี 2568 และสัดส่วนของบิดาที่ลางาน 2 สัปดาห์เป็น 85% ภายในปี 2573 ซึ่งเทียบกับระดับปัจจุบันที่ 14%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ