"มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ" จ่อเลื่อนการออกหุ้นกู้ AT1 เซ่นพิษเครดิตสวิส

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 3, 2023 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (Mitsubishi UFJ Financial Group) ซึ่งเป็นสถาบันการเงินรายใหญ่ของญี่ปุ่น เตรียมเลื่อนการออกตราสารทางการเงินที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 (Additional Tier 1) หรือ AT1 ไปเป็นกลางเดือนพ.ค. หรือหลังจากปลายเดือนเม.ย. หลังการตัดหนี้สูญหุ้นกู้ AT1 ของเครดิตสวิสทำให้ตลาดสั่นคลอน

โฆษกของมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ เปิดเผยว่า มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ตัดสินใจเลื่อนการออกหุ้นกู้ดังกล่าวออกไป เมื่อประเมินถึงความต้องการของนักลงทุนและสภาวะตลาด โดยไม่ได้แจ้งว่ามีแผนออกหุ้นกู้ดังกล่าวจำนวนเท่าใด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ และธนาคารซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่น อาจระงับการออกหุ้นกู้เดือนเม.ย. ไปก่อน เพราะตลาดกำลังผันผวน

ทั้งนี้ หุ้นกู้ AT1 หรือที่เรียกว่าหุ้นกู้แปลงสภาพแบบมีเงื่อนไข (contingent convertible) หรือ CoCo สามารถแปลงเป็นทุนหรือตัดจำหน่ายได้ หากระดับเงินกองทุนของธนาคารต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด

เมื่อเดือนที่ผ่านมา ตลาดสินเชื่อทั่วโลกได้เกิดความปั่นป่วน หลัง FINMA ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงินของสวิตเซอร์แลนด์ ได้สั่งให้เครดิต สวิส ตัดมูลค่าตราสารทางการเงินที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 (Additional Tier 1) หรือ AT1 เหลือศูนย์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในข้อตกลงการเทกโอเวอร์กิจการเครดิต สวิสของธนาคารยูบีเอส โดยระบุว่า กรณีดังกล่าวจะช่วยให้เครดิต สวิสดำเนินกิจการต่อไปได้

เครดิต สวิส ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์ เผชิญวิกฤตการณ์ทางการเงินอย่างหนัก โดยธนาคารขาดทุนสุทธิ 1.4 พันล้านฟรังก์สวิสในไตรมาส 4/2565 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 1.32 พันล้านฟรังก์ ส่งผลให้ยอดขาดทุนตลอดทั้งปีอยู่ที่ 7.3 พันล้านฟรังก์ นอกจากนี้ ลูกค้าได้แห่ถอนเงินฝากมากกว่า 1.10 แสนล้านฟรังก์ในไตรมาส 4 ซึ่งเป็นผลมาจากข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับการทำผิดกฎระเบียบและความเสี่ยงในการถูกดำเนินคดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ