อินโดนีเซียหั่น VAT รถยนต์ไฟฟ้าเหลือ 1% มุ่งส่งเสริมการใช้งาน-ดึงดูดการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 3, 2023 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงประสานงานกิจการทางทะเลและการลงทุนอินโดนีเซียเปิดเผยในวันนี้ (3 เม.ย.) ว่า อินโดนีเซียได้ปรับลดภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) สำหรับการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ (BEV) ลงเหลือ 1% จากเดิมที่ระดับ 11% เพื่อส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าและดึงดูดการลงทุนเข้ามาสู่ภาคการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ

ทางกระทรวงฯ ระบุว่า มาตรการจูงใจดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนนี้ไปจนถึงสิ้นปี นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวยังมีผลกับรถบัสไฟฟ้าบางรุ่นด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อินโดนีเซียกำลังพยายามดึงดูดการลงทุนเข้ามาสู่ภาคการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ เพื่อใช้ประโยชน์จากทรัพยากรนิกเกิลที่มีอยู่มากมาย ซึ่งสามารถนำไปแปรรูปเพื่อผลิตแบตเตอรี่

ทางการอินโดนีเซียพยายามดึงดูดการลงทุนจากบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเทสลา รวมถึงบีวายดี ออโต้ จากจีน ในขณะที่แอลจีและฮุนไดของเกาหลีใต้ได้เริ่มก่อสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ในอินโดนีเซียแล้ว

เมื่อเดือนที่แล้ว อินโดนีเซียระบุว่าจะจัดสรรเงิน 7 ล้านล้านรูเปีย (ราว 466.70 ล้านดอลลาร์) จากกองทุนของรัฐ เพื่ออุดหนุนการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าไปจนถึงปี 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ