"ลอรีอัล" ทุ่ม 2.5 พันล้านดอลลาร์ซื้อกิจการ "เอสอป" ขยายตลาดเครื่องสำอาง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 4, 2023 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลอรีอัล (L'Oreal) แบรนด์เครื่องสำอางจากฝรั่งเศส และบริษัทนาทูรา แอนด์ โค (Natura & Co) ของบราซิล เปิดเผยเมื่อวานนี้ (3 เม.ย.) ว่า ลอรีอัลได้ทำข้อตกลงกับนาทูราเพื่อซื้อเอสอป (Aesop) ซึ่งเป็นแบรนด์เครื่องสำอางหรูสัญชาติออสเตรเลียในเครือนาทูรา ในวงเงิน 2.53 พันล้านดอลลาร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยขยายตลาดเครื่องสำอางหรูให้กับลอรีอัล พร้อมแบ่งเบาภาระทางการเงินให้กับทางนาทูราซึ่งเผชิญกับปัญหาอัตรากำไรลดลงและหนี้สินจำนวนมาก

ทั้งนี้ เอสอปเป็นแบรนด์ที่ทำกำไรให้กับนาทูราได้มากที่สุด มีร้านค้าเกือบ 400 แห่ง และมียอดขาย 537 ล้านดอลลาร์ในปี 2565 เพิ่มขึ้น 21% เมื่อเทียบในอัตราแลกเปลี่ยนเงินคงที่จากปีก่อนหน้า ทั้งยังมียอดขายเพิ่มขึ้นในอัตราเลขหลักสิบในทุกภูมิภาคเมื่อปีที่แล้ว และยังรุกตลาดจีนได้อย่างแข็งแกร่งเกินคาด

นายนิโคลัส เฮียโรนิมัส ซีอีโอของลอรีอัล ระบุในแถลงการณ์ว่า "เอสอปได้ใช้ประโยชน์จากกระแสที่กำลังมาแรงทั้งหมดในปัจจุบัน และลอรีอัลจะเข้ามามีส่วนช่วยในการปลดปล่อยศักยภาพการเติบโตอย่างมหาศาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีนและในธุรกิจค้าปลีกท่องเที่ยว"

สำหรับนาทูราแล้ว ข้อตกลงดังกล่าวได้สร้างแรงสั่นสะเทือนเพิ่มเติมให้กับองค์กรเป็นวงกว้าง หลังนายโรเบอร์โต มาร์เกส อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานบริหารก้าวลงจากตำแหน่ง และส่งมอบเก้าอี้ให้กับนายฟาบิโอ บาร์โบซา รับช่วงต่อ

นาทูราระบุว่า การขายเอสอปจะช่วยลดภาระทางการเงินและมุ่งโฟกัสไปที่การจัดลำดับความสำคัญเชิงกลยุทธ์ เช่น การบูรณาการการดำเนินงานในลาตินอเมริกา ตลอดจนการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับธุรกิจเอวอน อินเตอร์เนชันแนล และเดินหน้ายกระดับธุรกิจเดอะ บอดี้ช็อป

การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ยังต้องรอการอนุมัติตามกฎระเบียบ โดยจะจ่ายเป็นเงินสด ณ วันปิดการขาย ซึ่งน่าจะอยู่ในไตรมาสที่สามของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ