นักวิเคราะห์ชี้อาเซียนตั้งเป้าเพิ่มอิสระทางการเงินด้วยการลดพึ่งพาดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 5, 2023 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด อี ซูโมล หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารแบงก์ เซ็นทรัล เอเชีย (Bank Central Asia : BCA) ซึ่งเป็นธนาคารเอกชนรายใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซียระบุว่า แผนการของอาเซียนในการเพิ่มความเป็นอิสระทางการเงิน ด้วยการลดการพึ่งพาเงินสกุลหลักและระบบการชำระเงินต่างชาตินั้น สะท้อนให้เห็นถึงความคืบหน้าในการลดการพึ่งพาสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในหลายพื้นที่ของโลก

ในการประชุมกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งสิ้นสุดลง ณ วันที่ 31 มี.ค.นั้น กลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนได้เห็นพ้องต้องกันที่จะใช้สกุลเงินท้องถิ่นในภูมิภาคและลดการพึ่งพาสกุลเงินใหญ่ของต่างชาติ สำหรับการค้าและการลงทุนข้ามพรมแดน

นายซูโมลให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า ระบบการเงินโลกในปัจจุบันนั้นไม่สอดคล้องกับพลวัตตลาด

"พื้นฐานของความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนได้แปรเปลี่ยนไปแล้ว แต่โครงสร้างการเงินโลกยังคงเป็นเช่นเดิม" นายซูโมลระบุ พร้อมกล่าวเสริมว่า กระบวนการลดการพึ่งพาสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐนั้น ไม่ได้เริ่มต้นขึ้นเฉพาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงในลาตินอเมริกาและตะวันออกกลางด้วย

นอกจากนี้ นายซูโมลกล่าวด้วยว่า การใช้สกุลเงินท้องถิ่นเพิ่มมากขึ้นในภูมิภาคนั้นช่วยลดอุปสงค์เงินดอลลาร์สหรัฐและสกุลเงินหลักอื่น ๆ โดยไม่เพียงส่งเสริมการค้าและการลงทุนข้ามพรมแดนเท่านั้น แต่ยังช่วยลดภาวะตื่นตระหนกต่อเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หากเกิดวิกฤตขึ้นในพื้นที่อื่น ๆ ของโลก

นายซูโมลระบุว่า การเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินแบบฉับพลันของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางประเทศอื่น ๆ มักสร้างความผันผวนในภูมิภาค ดังนั้นกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนจึงหวังที่จะใช้สกุลเงินท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมเสถียรภาพและลดผลกระทบจากปัญหาต่าง ๆ เช่น เงินเฟ้อสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ