ญี่ปุ่นขยายคว่ำบาตรโสมแดงอีก 2 ปี คิชิดะเผย พร้อมพบปะ คิม จองอึน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 7, 2023 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจในวันนี้ (7 เม.ย.) ว่าจะขยายมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือออกไปอีก 2 ปี ซึ่งรวมถึงการห้ามค้าขาย ท่ามกลางการยิงขีปนาวุธที่ต่อเนื่องของเกาหลีเหนือ

คณะรัฐมนตรีของนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น อนุมัติการขยายระยะเวลาก่อนที่มาตรการคว่ำบาตรจะสิ้นสุดลงในวันพฤหัสบดีหน้า (13 เม.ย.) ซึ่งรวมถึงการห้ามค้าขายและการห้ามเรือใด ๆ ก็ตามที่เคยผ่านการแวะจอดเทียบท่าในเกาหลีเหนือ เข้าเทียบท่าในญี่ปุ่น

นอกจากนี้ การตัดสินใจดังกล่าวยังคำนึงถึงการขาดความคืบหน้าเกี่ยวกับการยุติโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ รวมถึงประเด็นการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นในอดีต

นายฮิโรคาสุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า "เราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องอย่างครอบคลุม รวมถึงประเด็นการลักพาตัว และโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ โดยประสานงานอย่างใกล้ชิดกับประชาคมนานาชาติ"

เมื่อไม่นานนี้ เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธหลายลูก ซึ่งละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) และกระตุ้นให้ญี่ปุ่น สหรัฐ และเกาหลีใต้ยกระดับความร่วมมือเพิ่มเติมเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ นายคิชิดะแสดงความพร้อมที่จะพบกับนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ โดยไม่มีเงื่อนไข แต่โอกาสที่จะเกิดการพบปะดังกล่าวนั้นยังไม่ชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ