World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 7, 2023 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมของอังกฤษเปิดเผยในวันนี้ (7 เม.ย.) ว่า กองทัพรัสเซียยึดฝั่งตะวันตกของแม่น้ำบัคมุตกา (Bakhmutka River) ที่เป็นเส้นทางขนส่งเสบียงสำคัญของยูเครน เพื่อพยายามที่จะยึดคืนเมืองบัคมุตซึ่งอยู่ทางตะวันออกของยูเครน

-- นิตยสารฟอร์บส์ (Forbes) เปิดเผยรายงานการจัดอันดับมหาเศรษฐีโลกประจำปี 2566 (2023 Global Billionaire Ranking) โดยระบุว่า ณ เดือนมี.ค. 2566 นั้น นายเบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ ประธานและซีอีโอของบริษัทแอลวีเอ็มเอช โมเอต์ เฮนเนสซี่ หลุยส์ วิตตอง (LVMH) ครองตำแหน่งมหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยเป็นอันดับ 1 ของโลก รองลงมาคือนายอีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งบริษัท 7 แห่งซึ่งรวมถึงเทสลา และสเปซเอ็กซ์ และอันดับ 3 คือนายเจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งบริษัทอะเมซอน

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (6 เม.ย.) โฆษกประจำสำนักงานกิจการไต้หวันแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการพบปะกันระหว่างประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวัน และนายเควิน แมคคาธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐ ซึ่งมีเนื้อหาทั้งหมดดังนี้

วันพฤหัสบดี นางไช่ อิงเหวิน ผู้นำเกาะไต้หวัน ได้พบปะกับนายเควิน แมคคาธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐระหว่าง "การแวะพักต่อเครื่อง" ในสหรัฐของนางไช่ ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งการเคลื่อนไหวอันยั่วยุจากเจ้าหน้าที่ของพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ของไต้หวันในการสมรู้ร่วมคิดกับสหรัฐ และ "ยึดมั่นในการสนับสนุนของสหรัฐในการแสวงหาเอกราช"

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เครื่องบินเจ็ตของอิสราเอลทิ้งระเบิดถล่มพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วฉนวนกาซาช่วงเช้าวันนี้ เพื่อตอบโต้จรวดที่ระดมยิงมาจากเลบานอน โดยฝ่ายอิสราเอลกล่าวว่าตนโจมตีอุโมงค์และแหล่งผลิตอาวุธของกลุ่มฮามาส กลุ่มอิสลามิสต์ที่ควบคุมพื้นที่ฉนวนกาซา

-- ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงแห่งฝรั่งเศส และนางอัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ร่วมเจรจาหารือกับปธน.สี จิ้นผิง ผู้นำจีนเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สำคัญมากสำหรับความสัมพันธ์ระหว่างสหภาพยุโรป (EU) และจีน

-- ธนาคารกลางมาเลเซีย (BNM) เปิดเผยว่า ชาวมาเลเซียอาจไม่เหลือเงินออมทรัพย์เมื่ออายุ 58 ปี ซึ่งเป็นผลจากค่าแรงที่ระดับต่ำ ภาระหนี้สินสูง และมีการถอนเงินเกษียณอายุออกมาใช้ก่อนกำหนดในช่วงที่โรคโควิด-19 แพร่ระบาด และสถานการณ์ดังกล่าวมีความเสี่ยงที่จะย่ำแย่ลง

-- ราคาเหรียญดอจคอยน์ (Dogecoin) ร่วงลง 8.46% ในวันพฤหัสบดีและร่วงลงต่อเนื่องในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากบริษัททวิตเตอร์เปลี่ยนโลโก้กลับเป็นไปรูปนกสีฟ้าเหมือนเดิม หลังจากที่ก่อนหน้านี้นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของทวิตเตอร์ได้เปลี่ยนโลโก้ของทวิตเตอร์เป็นรูปสุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ ซึ่งเป็นโลโก้ของเหรียญดอจคอยน์

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวในวันนี้ว่า โบอิ้ง โค (Boeing Co) กำลังวางแผนเพิ่มกำลังการผลิตเครื่องบินรุ่น 737 ขึ้นสู่ระดับ 38 ลำต่อเดือน ภายในกลางปีนี้

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์ร่วมในวันนี้ว่า มีความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับกิจกรรมไซเบอร์ของเกาหลีเหนือที่มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนโครงการพัฒนาอาวุธของประเทศนั้น มี "เจตนาที่มุ่งร้าย"

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลโคลอมเบียพยายามเร่งอพยพประชาชนราว 2,500 ครัวเรือน ที่อาศัยอยู่ใกล้กับภูเขาไฟเนวาโด เดล รูอิซ (Nevado del Ruiz) ซึ่งทางรัฐกำลังเฝ้าระวังการปะทุที่อาจเกิดขึ้น แต่ประชาชนบางส่วนไม่ยอมอพยพออกจากพื้นที่

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า จีนได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อนางเซียว บีคิม เอกอัครราชทูตไต้หวันโดยพฤตินัยประจำสหรัฐ โดยสั่งห้ามนางเซียวและสมาชิกในครอบครัวเดินทางเข้าจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และมาเก๊า

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเป็นครั้งสุดท้ายในฐานะผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดยุคแห่งการดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษที่ไม่สามารถผลักดันเงินเฟ้อให้สูงขึ้นเหนือระดับเป้าหมายของ BOJ ได้

-- บริษัทเทสลา อิงค์ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐได้ปรับลดราคารถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐ โดยเพิ่มความพยายามในการปรับลดราคารถยนต์ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ