"เทสลา" จ่อเปิดเมกะแฟคทอรีแห่งใหม่ในเซี่ยงไฮ้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 10, 2023 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเทสลาประกาศเมื่อวันอาทิตย์ (9 เม.ย.) ทางทวิตเตอร์ว่า เทสลาจะเปิดโรงงานเมกะแฟคทอรี (Megafactory) แห่งใหม่ในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน โดยที่โรงงานนี้สามารถผลิตแบตเตอรี่เมกะแพ็ค (Megapack) จำนวน 1 หมื่นหน่วยต่อปี

อนึ่ง เมกะแพ็คเป็นแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่สามารถกักเก็บพลังงานไว้ได้มาก ช่วยให้กริดไฟฟ้ามีเสถียรภาพและป้องกันไม่ให้ไฟดับ ซึ่งช่วยให้ผู้ให้บริการกริดสามารถย้ายปริมาณไฟฟ้าเพิ่มเติมไปมาระหว่างเคาน์ตีหรือรัฐได้ ทำให้สามารถจัดเก็บและใช้งานพลังงานจากแหล่งผลิตไฟฟ้าที่ไม่ต่อเนื่องได้เมื่อมีความต้องการสูงขึ้น หรือเมื่อไฟฟ้าในโครงข่ายเกิดดับกะทันหัน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานตามเว็บไซต์ของบริษัทเทสลาว่า ปัจจุบันเทสลามีโรงงานเมกะแฟคทอรีในเมืองแลทรอป รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งสามารถผลิตเมกะแพ็คได้ 1 หมื่นหน่วยต่อปี และนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา ทวีตเมื่อวันอาทิตย์ว่า โรงงานในจีนจะช่วยเสริมผลผลิตเพิ่มเติมจากโรงงานในแคลิฟอร์เนีย

ทั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงานเมื่อวันอาทิตย์เช่นเดียวกันว่า เทสลากำลังวางแผนที่จะเริ่มสร้างโรงงานดังกล่าวในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ และมีเป้าหมายที่จะเริ่มการผลิตเมกะแพ็คประมาณช่วงกลางปี 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ