World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 10, 2023 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส เรียกร้องให้สหภาพยุโรป (EU) เร่งพัฒนาระบบเอกราชเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Autonomy) ให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะทำให้ชาติสมาชิก EU ตกเป็นเครื่องมือในวิกฤตการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก เช่นความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีน

-- หัวเว่ย เทคโนโลยี่ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน เตรียมตั้งสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคตะวันออกกลางในกรุงริยาด เมืองหลวงของซาอุดีอาระเบีย ท่ามกลางการผลักดันของรัฐบาลซาอุฯ ในการก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางธุรกิจระดับภูมิภาคและขยายความสัมพันธ์ทางการทูตและทางธุรกิจกับจีน

-- เจ้าหน้าที่สหรัฐเร่งค้นหาต้นตอที่ทำให้เอกสารลับรั่วไหลบนโลกออนไลน์ โดยเอกสารดังกล่าวประกอบด้วยเอกสารลับทางทหารและข่าวกรองระดับสูงตั้งแต่เรื่องการป้องปรามทางอากาศของยูเครนไปจนถึงมอสสาด (Mossad) ซึ่งเป็นหน่วยสายลับของอิสราเอล โดยผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงของตะวันตกและเจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า อาจเป็นฝีมือของคนในสหรัฐ

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่นในเดือนก.พ ลดลง 2.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 2.2 ล้านล้านเยน (1.66 หมื่นล้านดอลลาร์) เนื่องจากค่าเงินเยนที่อ่อนค่าส่งผลให้ราคานำเข้าสูงขึ้น

-- กองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า เครื่องบินรบอิสราเอลโจมตีฐานทัพของซีเรียเมื่อวานนี้ (9 เม.ย.) ซึ่งเป็นการตอบโต้การยิงขีปนาวุธไปยังดินแดนภายใต้การควบคุมของอิสราเอลเมื่อช่วงข้ามคืนที่ผ่านมา ท่ามกลางความรุนแรงที่ปะทุขึ้นอีกครั้งหลังจากการยิงปะทะข้ามพรมแดนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- นายอาลี ชัมคานี เลขาธิการสภาความมั่นคงสูงสุดแห่งชาติของอิหร่าน (SNSC) กล่าวว่า การทำให้สกุลเงินดอลลาร์มีบทบาทน้อยลงในภูมิภาคตะวันออกกลางและการค้าระหว่างประเทศนั้น จะช่วยลดอิทธิพลของสหรัฐที่มีต่อเศรษฐกิจโลกได้

-- กองทัพเรือสหรัฐประกาศว่า เรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถี ยูเอสเอส มิลิอุส (USS Milius) แล่นผ่านน่านน้ำในทะเลจีนใต้ในปฏิบัติการ "เสรีภาพในการเดินเรือ (Freedom of Navigation Operation)"

-- อินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ปอเรชั่น (IDC) บริษัทวิจัยตลาดระดับโลก เปิดเผยว่า ยอดจัดส่งคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) ของแอปเปิ้ลร่วงลง 40.5% ในไตรมาสแรก ซึ่งร่วงลงหนักสุดในบรรดาผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่ ๆ ด้วยกัน เนื่องจากกระแสทำงานที่บ้านสมัยโควิด-19 ระบาดนั้นซาลงแล้ว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติมาเลเซียเปิดเผยว่า อัตราการว่างงานของมาเลเซียลดลงสู่ระดับ 3.5% ในเดือนก.พ. อันเนื่องมาจากเศรษฐกิจที่เติบโตขึ้นในทุกภาคส่วนผลักดันความต้องการแรงงานให้สูงขึ้น

-- กระทรวงสาธารณสุขอินเดียจะฝึกซ้อมจำลองการตรวจสอบความพร้อมของโรงพยาบาล ในการรับมือกับผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น โดยการฝึกซ้อมจะจัดขึ้นทั่วประเทศในวันที่ 10 - 11 เม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ