ตลาดรถยนต์จีนเติบโตมากขึ้นในเดือนมี.ค. ได้แรงหนุนจากนโยบายภาครัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 12, 2023 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานในวันนี้ (12 เม.ย.) ว่า ตลาดรถยนต์ของจีนมีการเติบโตอย่างรวดเร็วในเดือนมี.ค. 2566 โดยบุคคลในอุตสาหกรรมนี้เชื่อว่าตลาดจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลจากนโยบายสนับสนุนใหม่ต่าง ๆ และคำมั่นจากรัฐบาลที่จะตามมาอีกมาก

ข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน (CAAM) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ในเดือนมี.ค. ขยายตัว 9.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี พุ่งแตะราว 2.45 ล้านคัน

นอกจากนี้ ยอดการผลิตรถยนต์ในเดือนมี.ค. สูงถึง 2.58 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 15.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ด้านตลาดรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) มีผลการดำเนินงานที่ยอดเยี่ยมอีกครั้ง โดยได้แรงหนุนจากสภาพแวดล้อมด้านนโยบายที่ดี โดยจีนขายรถยนต์พลังงานใหม่ประมาณ 653,000 คันในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 34.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนการผลิตรถยนต์พลังงานใหม่เพิ่มขึ้น 44.8% จากปีก่อนหน้า สู่ระดับ 674,000 คัน

ในเดือนก.พ. จีนให้คำมั่นว่าจะออกนโยบายเพื่อสนับสนุนการซื้อรถยนต์พลังงานใหม่ โดยกล่าวว่าจะดำเนินมาตรการเพื่อปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้รถยนต์พลังงานใหม่ ตั้งแต่การชาร์จไฟไปจนถึงการจดทะเบียนป้ายทะเบียนรถ

นายเฉิน ชื่อหัว รองเลขาธิการสมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีนกล่าวว่า เมื่อมองไปข้างหน้า คนวงในมองว่าภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ของจีนจะเติบโตในปี 2566 เนื่องจากการเติบโตของรถยนต์พลังงานใหม่ และการส่งออกรถยนต์ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ