จีนพบผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดนกรายแรกของประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 12, 2023 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนรายงานผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดนกรายแรกของประเทศ ซึ่งตอกย้ำถึงความจำเป็นในการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพื่อตรวจจับความเสี่ยงในอนาคต โดยปกติแล้วโรคไข้หวัดนกจะจำกัดอยู่เฉพาะในสัตว์เป็นส่วนใหญ่ และแทบไม่ค่อยแพร่กระจายสู่มนุษย์

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ชาวจีนที่เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดนกครั้งนี้เป็นหญิงอายุ 56 ปี โดยเธอมีโรคประจำตัวหลายโรค และเสียชีวิตด้วยโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ H3N8 เมื่อวันที่ 16 มี.ค. หลังจากถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยโรคปอดบวมในเดือนเดียวกัน โดยการสอบสวนในเบื้องต้นบ่งชี้ว่า ผู้เสียชีวิตติดเชื้อไข้หวัดนกจากการสัมผัสกับตลาดค้าสัตว์ปีกมีชีวิต ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ก็ตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกในพื้นที่ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม WHO รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลที่ได้รับจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนเมื่อวันที่ 27 มี.ค.ว่า ขณะนี้ยังไม่พบสัญญาณของการแพร่เชื้อของโรคไข้หวัดนกจากมนุษย์สู่มนุษย์

WHO ระบุว่า แม้ผู้เสียชีวิตครั้งนี้ไม่ได้ติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ที่แพร่ระบาดในฝูงสัตว์ปีกและนกป่าตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา อีกทั้งไม่ได้ส่งสัญญาณการแพร่เชื้อจากมนุษย์สู่มนุษย์ แต่ก็ทำให้เกิดความระมัดระวัง ขณะที่สาเหตุของการติดเชื้อที่แท้จริงยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ