"บัฟเฟตต์" เตือนแบงก์จ่อคิวล้ม แต่ผู้ฝากเงินไม่ต้องวิตกจนเกินเหตุ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 13, 2023 01:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน และเจ้าของบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ กล่าวว่า เขาเชื่อว่ายังคงมีธนาคารอีกหลายแห่งที่จ่อล้มละลายในอนาคต แต่ผู้ฝากเงินก็ไม่ควรวิตกจนเกินเหตุ

"เรายังไม่ผ่านพ้นปัญหาแบงก์ล้ม แต่ผู้ฝากเงินยังไม่เคยมีวิกฤตการณ์มาก่อน โดยแบงก์ล้ม แต่ผู้ฝากเงินจะไม่ได้รับผลกระทบ" นายบัฟเฟตต์กล่าว และเสริมว่า นายธนาคารบ่างรายยังคงมีพฤติกรรมที่สร้างความเสี่ยงสำหรับผู้ถือหุ้น แต่เขายืนยันว่าผู้ฝากเงินไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนกว่าจะสูญเงิน เนื่องจากระบบของสหรัฐได้ปกป้องเงินฝากทั้งหมดในประเทศ

"ธนาคารต่างๆเป็นผู้รับผิดชอบต้นทุนของบรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) และจะไม่มีใครสูญเสียเงินฝากในธนาคาร" นายบัฟเฟตต์กล่าว

นอกจากนี้ นายบัฟเฟตต์เน้นย้ำว่าธนาคารต่างๆจะต้องรักษาความเชื่อมั่นของประชาชน ซึ่งความเชื่อมั่นนี้พร้อมที่จะหายไปภายในเวลาไม่กี่วินาที ตามที่ได้เห็นจากการล้มละลายของธนาคารหลายแห่งก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ นายบัฟเฟตต์ถือเป็นอัศวินขี่ม้าขาวที่ได้เข้าช่วยเหลือธนาคารหลายแห่งในอดีต โดยเขาได้อัดฉีดเงินสด 5 พันล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือธนาคารโกลด์แมน แซคส์ หลังเกิดวิกฤตเลห์แมน บราเธอร์สล้มละลายในปี 2551 และได้อัดฉีดเงิน 5 พันล้านดอลลาร์เช่นกันเข้าเสริมสภาพคล่องของแบงก์ ออฟ อเมริกาในปี 2554 เพื่อสร้างความมั่นใจต่อชาวอเมริกัน และสกัดการแห่ถอนเงินจากธนาคารดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ