ปธน.บราซิลหนุนใช้สกุลเงินในกลุ่มประเทศ BRICS แทนดอลลาร์ในการค้าต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 13, 2023 23:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีลูอิส อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ผู้นำบราซิล เรียกร้องให้กลุ่มประเทศ BRICS หาสกุลเงินใหม่เพื่อใช้แทนดอลลาร์สหรัฐเมื่อทำการค้ากับประเทศอื่น อันเป็นการสนับสนุนความพยายามของจีนในการท้าทายอำนาจของสหรัฐ ขณะที่เขาเตรียมพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ในกรุงปักกิ่ง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเห็นดังกล่าวมีขึ้นระหว่างการเยือนธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งใหม่ในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นสถาบันที่ก่อตั้งขึ้นโดยกลุ่มประเทศ BRICS ได้แก่ บราซิล, รัสเซีย, อินเดีย, จีน และแอฟริกาใต้ โดยมีนางดิลมา รุสเซฟฟ์ อดีตปธน.บราซิล เป็นประธานบริหารคนใหม่ของธนาคาร

"ทำไมสถาบันอย่างธนาคาร BRICS ถึงไม่สามารถมีสกุลเงินของตนเองเพื่อเป็นทุนการค้าระหว่างบราซิลกับจีน ระหว่างบราซิลกับประเทศอื่น ๆ ทั้งหมดในกลุ่ม BRICS ได้ ใครเป็นคนตัดสินว่าดอลลาร์ต้องเป็นสกุลเงินในการค้าหลังสิ้นสุดการผูกค่าเงินไว้กับทองคำ" ปธน.ลูลากล่าว

ทั้งนี้ จีนพยายามเพิ่มการใช้สกุลเงินหยวนในการค้าต่างประเทศ โดยเมื่อเดือนที่แล้ว บราซิลกับจีนตกลงที่จะทำให้การใช้สกุลเงินหยวนและเรียลในการทำการค้าต่างประเทศเป็นเรื่องง่ายขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อลดต้นทุนโดยการไม่ใช้สกุลเงินที่สามในการทำธุรกรรม

นายเฟอร์นันโด ฮัดดาด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของบราซิลผู้ร่วมเดินทางกับปธน.ลูลาในการเยือนจีน กล่าวว่าสกุลเงินท้องถิ่นได้มีการใช้ในการค้าทวิภาคีแล้วผ่านตราสารต่าง ๆ โดยมีเป้าหมายเพื่อขยายกลไกที่อนุญาตให้ดำเนินข้อตกลงการค้าได้โดยไม่ต้องใช้สกุลเงินที่สามเป็นตัวกลาง

"ข้อดีก็คือ ไม่ถูกบังคับให้ต้องดำเนินการทางการค้าในสกุลเงินของประเทศที่ไม่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมดังกล่าว" นายฮัดดาดกล่าวกับผู้สื่อข่าวในเซี่ยงไฮ้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ