"พาวเวล" พบปะผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีนที่วอชิงตัน แลกเปลี่ยนมุมมองศก.-การเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 14, 2023 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน และนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้พบปะกันที่กรุงวอชิงตัน โดยทั้งสองได้แลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจและแนวโน้มด้านการเงินของจีนและสหรัฐ

การพบปะกันของนายอี้และนายพาวเวลมีขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (11 เม.ย.) นอกรอบการประชุมฤดูใบไม้ผลิของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลกซึ่งจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตันของสหรัฐ โดยการพบกันของทั้งสองฝ่ายเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐเป็นไปอย่างตึงเครียด และมีการใช้วาทกรรมตอบโต้กันไปมาระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูง

ทั้งนี้ การพบปะกันระหว่างผู้ว่าการธนาคารกลางจีนและประธานเฟดได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนเป็นอย่างมาก เนื่องจากทั้งสองฝ่ายดำเนินนโยบายที่แตกต่างกัน โดยธนาคารกลางจีนยังคงรักษาจุดยืนในการผ่อนคลายนโยบายการเงิน ขณะที่เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกเพื่อสกัดเงินเฟ้อ แม้ว่าการดำเนินนโยบายการเงินที่แข็งกร้าวของเฟดถูกมองว่าเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ล้มละลาย

ธนาคารกลางจีนได้ปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ในอัตรา 0.25% โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในระบบธนาคาร และลดต้นทุนในการระดมทุนของภาคธุรกิจ รวมทั้งกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ