โปแลนด์สั่งระงับการนำเข้าธัญพืชและอาหารจากยูเครนช่วยเกษตรกรในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday April 16, 2023 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวอัลจาซีราของกาตาร์ รัฐบาลโปแลนด์เตรียมระงับการนำเข้าธัญพืชและอาหารอื่น ๆ จากยูเครน เพื่อแก้ไขปัญหาความไม่พอใจของเกษตรกรในประเทศที่ระบุว่า สูญเสียรายได้อย่างมหาศาลให้กับธัญพืชของยูเครนที่มีอยู่อย่างมากมายในท้องตลาด

นายยาโรสลาฟ คัชชินสกี ผู้นำพรรครัฐบาลโปแลนด์ กล่าวว่า พื้นที่ชนบทของโปแลนด์กำลังเผชิญกับ "ช่วงเวลาแห่งวิกฤต" และแม้ว่าโปแลนด์จะสนับสนุนยูเครน แต่ก็ต้องถูกสถานการณ์บีบบังคับให้ปกป้องเกษตรกรของตน

นายคัชชินสกีกล่าวในประชุมพรรคในภาคตะวันออกของโปแลนด์เมื่อวันวานนี้ (15 เม.ย.) ว่า "วันนี้ รัฐบาลได้ตัดสินใจที่จะดำเนินมาตรการระงับการนำเข้าธัญพืช รวมถึงผลิตภัณฑ์อาหารอีกหลายสิบชนิดมายังโปแลนด์"

ประกาศระงับการนำเข้าดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ถึงวันที่ 30 มิ.ย. โดยกฎระเบียบดังกล่าวรวมถึงการนำเข้าน้ำตาล ไข่ เนื้อสัตว์ นมและและผลิตภัณฑ์จากนมอื่น ๆ รวมถึงผักและผลไม้ด้วย

กระทรวงนโยบายการเกษตรและอาหารของยูเครนระบุว่า "เรารู้สึกเสียใจต่อการตัดสินใจดังกล่าวของคู่ค้าคนสำคัญอย่างโปแลนด์ แม้เกษตรกรโปแลนด์กำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก แต่เราขอเน้นย้ำว่า เกษตรกรของยูเครนคือผู้ที่กำลังเผชิญกับความยากลำบากมากที่สุด"

ทั้งนี้ ทางกระทรวงฯ ได้เสนอให้ทั้งสองประเทศร่วมกันทำข้อตกลงใหม่ที่จะสร้างความพึงพอใจให้กับทั้งสองฝ่ายในอีกไม่กี่วันข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ