ฟ็อกซ์ยอมควักเงินจ่ายโดมิเนียน 787.5 ล้านดอลลาร์ ยุติคดีหมิ่นประมาทโกงเลือกตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 19, 2023 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟ็อกซ์ คอร์ปและฟ็อกซ์นิวส์ สื่อมวลชนรายใหญ่จากสหรัฐตัดสินใจเมื่อวันอังคาร (18 เม.ย.) ที่จะยุติคดีความหมิ่นประมาทบริษัทโดมิเนียน โวตติ้ง ซิสเต็มส์ (Dominion Voting Systems) ด้วยการยอมจ่ายเงินชดใช้ค่าเสียหาย 787.5 ล้านดอลลาร์ โดยโดมิเนียนเป็นบริษัทผลิตอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์ แต่ถูกฟ็อกซ์นิวส์กล่าวหาว่า เครื่องมือนับคะแนนเลือกตั้งของโดมิเนียนถูกใช้ในการโกงเลือกตั้งจนนายโดนัลด์ ทรัมป์ พ่ายศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2563

ทั้งนี้ คู่กรณีทั้งสองฝ่ายและผู้พิพากษาประกาศเรื่องการยอมความครั้งนี้ในช่วงนาทีสุดท้ายก่อนถึงกำหนดเปิดศาลไต่สวนคดี ทำให้นายรูเพิร์ต เมอร์ด็อก เจ้าของฟ็อกซ์ไม่ต้องขึ้นให้การต่อศาล โดยนายจอห์น เปาลอส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทโดมิเนียนระบุว่า การยุติคดีความครั้งนี้นับเป็นเรื่องระดับประวัติศาสตร์

"ฟ็อกซ์ยอมรับแล้วว่าได้เผยแพร่ถ้อยคำโกหกเกี่ยวกับโดมิเนียนจนสร้างความเสียหายใหญ่หลวงต่อบริษัท พนักงาน และลูกค้าของผม" นายเปาลอสระบุ พร้อมกล่าวเสริมว่า "ไม่มีสิ่งใดที่จะชดเชยเรื่องนี้ได้ แต่เราพยายามแสวงหาความรับผิดชอบจากกระบวนการฟ้องร้องครั้งนี้ และเชื่อว่าหลักฐานที่ถูกเปิดโปงต่อสาธารณชนจะช่วยตอกย้ำให้เห็นถึงผลลัพธ์ของการสนับสนุนและการเผยแพร่การโกหก"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โดมิเนียนยื่นฟ้องฟ็อกซ์ เพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย 1.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2564 ต่อกรณีที่ฟ็อกซ์กล่าวหาโดมิเนียนผ่านทางสถานีโทรทัศน์ว่า เครื่องนับคะแนนเสียงเลือกตั้งของโดมิเนียนถูกใช้ในการโกงการเลือกตั้งสหรัฐเมื่อปี 2563 จนทำให้นายทรัมป์ ซึ่งเวลานั้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ พ่ายแพ้ให้กับประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ โดยโดมิเนียนระบุว่า ข้อกล่าวหาที่มีแพร่ภาพผ่านทางสถานีโทรทัศน์นี้ได้สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจต่อบริษัทอย่างใหญ่หลวง

หุ้นฟ็อกซ์ คอร์ป ปิดบวกเล็กน้อยที่ 34 ดอลลาร์ต่อหุ้นเมื่อวันอังคาร (18 เม.ย.) แต่ลดลง 1% ในการซื้อขายหลังปิดตลาด หลังมีการเปิดเผยตัวเลขค่าเสียหาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ