"เทสลา" ลดราคารถ EV ในสหรัฐเป็นครั้งที่หกในปีนี้ก่อนเผยผลประกอบการ Q1

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 19, 2023 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ของเทสลาระบุเมื่อวันอังคาร (18 เม.ย.) ว่า บริษัทได้ปรับลดราคารถยนต์ไฟฟ้า (EV) รุ่นโมเดลวาย (Model Y) และโมเดล 3 (Model 3) ในสหรัฐซึ่งครั้งนี้นับเป็นครั้งที่หกแล้วที่เทสลาปรับลดราคารถยนต์ในสหรัฐในปีนี้ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่ออัตรากำไรของบริษัท

เทสลาได้ปรับลดราคารถรุ่น EV รุ่นโมเดลวายที่สามารถวิ่งในระยะไกลและสมรรถนะสูง โดยลดราคาลง 3,000 ดอลลาร์ต่อคัน และปรับลดราคารุ่นโมเดล 3 ที่ขับเคลื่อนด้วยล้อหลังลง 2,000 ดอลลาร์ เหลือ 39,990 ดอลลาร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เทสลามีกำหนดการรายงานผลประกอบการไตรมาส 1/2566 ในวันนี้ (19 เม.ย.)

ทั้งนี้ บริษัทเทสลาของนายอีลอน มัสก์ ได้ปรับลดราคารถ EV โมเดล 3 ซึ่งเป็นรุ่นพื้นฐานในสหรัฐลง 11% แล้วในปีนี้ และลดราคาโมเดลวาย รุ่นพื้นฐานลง 20% เนื่องจากสหรัฐซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดนั้นได้เตรียมออกมาตรฐานที่เข้มงวดซึ่งจะจำกัดการให้เครดิตภาษีสำหรับรถ EV

นอกจากนี้ เทสลายังได้ปรับลดราคารถ EV ในยุโรป อิสราเอล และสิงคโปร์ รวมทั้งในญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และเกาหลีใต้ เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยเริ่มปรับลดราคา EV ที่จีนในเดือนม.ค.เพื่อกระตุ้นอุปสงค์

ข้อมูลของรีฟินิทิฟ (Refinitiv) บ่งชี้ว่า ขณะที่คาดว่าเทสลาจะรายงานรายได้ในไตรมาสแรกเพิ่มขึ้น 24.2% เมื่อเทียบรายปี เป็น 2.329 หมื่นล้านดอลลาร์นั้น แต่บรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์ผลกำไรโดยเฉลี่ยลดลงราว 2.4% ในไตรมาสแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ